PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN OAN BỊ CƯỚP ÐẤT RÙN RÙN KÉO NHAU ÐI KIỆN

@ 23 February 2012 06:28 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về vụ dân oan kéo nhau đến khiếu kiện tại Hà Nội như sau (video insert)

Theo hãng tin AFP và các nguồn tin khác từ Việt Nam, hôm qua khoảng 100 nông dân từ tỉnh Hưng Yên đã kéo đến Hà Nội, tập hợp trước trụ sở Ban Dân Nguyện Quốc hộì Việt Nam số 35 Ngô Quyền, với các khẩu hiệu phản đối nhà cầm quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất để xây khu đô thị EcoPark. Khu đô thị mới này đang được công ty tư nhân Việt Hưng xây dựng với số vốn đầu tư 250 triệu đôla.

Theo những người biểu tình, nhà cầm quyền địa phương đã giao cho công ty này 500 hectare đất. Công ty Việt Hưng đã dự định khởi công xây dựng khu đô thị nói trên từ năm 2004, nhưng sau các cuộc biểu tình năm 2006, dự án đã bị đình chỉ trong một thời gian ngắn, rồi lại được tiếp tục thực hiện.

Trả lời hãng tin AFP, bà Vũ Thị Thu giải thích rằng họ đã trưng thu 2100 mét vuông đất của gia đình bà để xây một con đường. Gia đình bà không chấp nhận mức đền bù mà họ đề nghị và không muốn bị mất đất vào dự án này. Bà cho biết người dân đến đây để yêu cầu nhà nước can thiệp. Họ muốn lấy lại đất canh tác cho con cháu của họ.

Ngoài những nông dân từ Hưng Yên, khoảng 200 người từ Dương Nội, Văn Giang, Ðắk Nông cũng đã tập trung trước Ban Dân nguyện Quốc hội để trình bày khiếu kiện của họ về việc bị cưỡng chế đất đai tại địa phương, qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Họ dự tính sẽ đi tuần hành quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, nhưng công an đã ngăn chận. Những cuộc biểu tình của dân khiếu kiện đất đai Hưng Yên và Ðắk Nông diễn ra vài ngày sau khi, dưới áp lực của dư luận, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã can thiệp vào vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng Hải Phòng, nhìn nhận là nhà cầm quyền địa phương đã làm trái pháp luật. Hôm qua theo thông báo của Uỷ ban Nhân dân Hải Phòng, huyện Tiên Lãng đã rút lại các quyết định thu hồi và cưỡng chế thu hồi khu đầm của ông Ðoàn Văn Vươn.

Trước đó, Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam đã hủy quyết định của tòa án thành phố Hải Phòng, và cả bản án sơ thẩm của tòa án huyện Tiên Lãng về vụ án cưỡng chế đất đai của ông Ðoàn Văn Vươn, yêu cầu xét xử lại vụ này. Nhưng trong khi đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành trong cuộc nói chuyện tại Câu lạc bộ Bạch Ðằng lại có những phát biểu ngược lại với kết luận của Nguyễn Tấn Dũng, tức là ông này vẫn khẳng định rằng ông Ðoàn Văn Vươn đã làm sai, chứ không phải là huyện Tiên Lãng.

Ngay sau đó ba đảng viên lão thành ở Hải Phòng đã gởi thư lên các lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội để phản đối phát biểu của Bí thư Thành uỷ Hải Phòng. Những điều này cho thấy, đất đai, tư lợi của các quan chức Cộng sản Việt Nam đang là mấu chốt của mọi mâu thuẫn, có thể dẫn đến xung đột trong năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}