PHÚ YÊN: VIỆT CỘNG ÐÀN ÁP GIÁO PHÁI ÐẠI ÐẠO ÂN ÐÀN

@ 26 February 2012 01:23 AM
Tin Phú Yên - Cách đây vài tuần báo chí trong nước có phổ biến tin Công an tại Phú Yên bắt giữ 9 người trong một tổ chức vì âm mưu lật đổ chính quyền.

Tin mới nhất cho biết nhóm này thực ra là một giáo phái có tên là Ðại Ðạo Ân Ðàn, và đây là một hành động đàn áp tôn giáo chứ không phải là một vụ án chính trị. Tổ chức bị cho là phản động này có tên là Hội Ðồng Công Luật Công Án Bia Sơn tại Cầu Suối Lớn, Ðèo Cả, Thôn Hảo Sơn, Xã Hòa Xuân Nam, Huyện Ðông Hòa, Tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Người cầm đầu tổ chức này là ông Phan Văn Thu, từng bị cải tạo 10 năm tại trại giam A-30 tỉnh Phú Yên. Trong một email gửi cho báo chí, một đệ tử của giáo phái này cho biết ông Thu sinh ra và lớn lên bên cửa Sông Ðà Giang, trong một gia đình nông dân nghèo nàn chất phác. Năm 1968 ông đã mở đạo để hướng dẫn những người đồng hương tu hành, trong nhiều năm qua đã có rất đông tín đồ xuất gia theo thầy, và được đặt tên là Ðại Ðạo Ân Ðàn Bửu Tự Kim Linh Thân Việt Nam.

Sau năm 1975, Cộng sản đưa người đến Hồng Trúc Lâm Tự và buộc tội ông Thu cùng chư tăng ni là tổ chức phản động chống chế độ, bắt bỏ tù một số người và buộc những người còn lại phải giải tán. Ðến năm 1983, vị này được thả ra và đổi tên trên giấy tờ là Trần Công, cùng một số đệ tử làm ăn lương thiện và tu hành trước khi trở về cố hương vào năm 1993. 10 năm sau ông tự nguyện vào một khu rừng để khai phá và xây dựng. Ngày 5 tháng 2, hàng trăm tên Công an dẫn theo chó săn ập vào lục xét và bắt hết mọi người tổng cộng 16 người tính cho đến nay, và nói đã tịch thu được một số kíp nổ, mà những người này cho biết là dùng để phá đá trong rừng. Sau đó những người này bị cho là tổ chức âm mưu lật đổ chính quyền, hiện tất cả vẫn còn đang bị giam giữ và chưa biết đến bao giờ mới được đưa ra xử.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}