PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TAI NẠN LAO ÐỘNG TẠI VIỆT NAM TĂNG VỌT TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA

@ 26 February 2012 01:26 AM
Hôm nay trong bản tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng tai nạn lao động đã tăng vọt tại Việt Nam trong những năm vừa qua... (video insert)

Một trong những vụ tai nạn lao động ở Việt Nam làm chấn động dư luận thế giới, là vụ sập cầu Cần Thơ vào năm 2007. Tuy nhiên số phận những người lao động đó chẳng mấy chốc đã bị quên lãng. Một phần của sự quên lãng đó, cũng do Nhà nước Cộng sản Việt Nam luôn tìm cách giấu giếm và ngăn chận thông tin. Bản video mà quý vị đang xem, là lễ cầu siêu cho các nạn nhân ở vụ sập cầu Cần Thơ, cũng không được công bố rộng rãi trong nhiều người. Tai nạn lao động trong nhiều năm qua ở Việt Nam đã tăng vọt, và mới đây bị phanh phui rằng những thành tích tốt đẹp và tô hồng của Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã lấp liếm không biết bao nhiêu sô phận thảm thương của người lao động, không khác gì vụ sập cầu Cần Thơ.

Mới đây nhân tuần lễ Quốc gia về an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ lần thứ 14 được tổ chức tại Ðồng Nai từ ngày 18 đến ngày 24 tháng này, với chủ đề giảm thiểu bệnh nghề nghiệp, hạn chế tai nạn lao động đả để lộ những con số tai nạn lao động rất lớn bị che giấu lâu nay. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội, năm 2011 số vụ tai nạn là 5896 vụ, tăng 15% so với năm 2010, làm 6154 người bị nạn, 574 người chết, tổng thiệt hại là hơn 303 tỷ đồng. Ông Bùi Hồng Lĩnh là Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội cho biết năm 2011, số vụ tai nạn tăng hơn năm 2010 là do các doanh nghiệp tham gia báo cáo tăng. Số vụ tai nạn thực tế rất cao nhưng nhiều cơ sở giấu lại, không báo cáo. Nếu tất cả các doanh nghiệp báo cáo đầy đủ, thì sắp tới con số này sẽ còn tăng nữa. Báo chí trong nước phản ứng trước con số lạc quan của Nhà nước Cộng sản Việt Nam bằng cách công bố các nghiên cứu, cho thấy là hiện đang có tình trạng mất an toàn rất lớn trong khối lao động nông nghiệp, nông thôn, nhưng không thể thống kê được tai nạn lao động. Vì vậy số liệu thống kê tô hồng của Bộ Lao động thương binh xã hội chưa phải là bức tranh toàn cảnh đúng đắn về tình trạng mất an toàn lao động hiện nay.

Ðề cập về vấn đề này, bà Trần Ngọc Lan là Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường thuộc Bộ Y tế đưa ra con số: Mỗi năm, ngành y tế thống kê được từ 1600 đến 1700 trường hợp tử vong vì tai nạn lao động, trong khi đó báo cáo của Bộ Lao động thương binh xã hội chỉ có 574 người tử vong.

Như vậy là còn khoảng hơn 1000 người tử vong thuộc diện không có hợp đồng lao động, trong đó phần lớn là nông dân không được thống kê. Cũng theo cách tính của ngành y tế, số người bị tai nạn lao động nặng phải điều trị dài ngày gấp 20 lần số tử vong tương đương 34,000 người, số người bị tai nạn lao động nhẹ phải điều trị từ 1 ngày trở lên gấp khoảng 50 lần số tử vong tương đương 95,000 người. Con số này gấp khoảng 15 lần báo cáo dối trá của Bộ Lao động thương binh xã hội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}