TÀU TRUNG CỘNG LẠI BẮT VÀ TỊCH THU NGƯ CỤ TÀU CÁ VIỆT NAM

@ 26 February 2012 07:36 AM
{nl}

Tin Quảng Ngãi - Một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu Trung Cộng bắt giữ và tịch thu hết ngư cụ. Tin tức cho hay chiếc tàu đánh cá của ngư dân ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, đã bị một tàu tuần Trung Cộng rượt đuổi, bắt giữ rồi tịch thu hết đồ vật cũng như cá đánh được trên tàu.

Theo lời kể của các ngư dân, vụ việc xảy ra khi họ đang hoạt động ở gần khu vực quần đảo Hoàng Sa khoảng 15 giờ chiều ngày 22 tháng 2. Sau khi bị lấy mất hết tất cả, 12 ngư dân đã được tàu Trung Cộng thả và đã về đến bến cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi ngày hôm qua. Ðây là biến cố bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam đầu tiên trong năm 2012 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi. Quần đảo này đã bị Trung Cộng xâm chiếm từ tháng giêng năm 1974.

Trước đó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam lên tiếng phản đối một chuỗi vụ việc Trung Cộng thực hiện ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, và cho rằng Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là xâm phạm trầm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp và căng thẳng thêm tình hình trên Biển Ðông, trái với Thỏa thuận Các nguyên tắc Cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước. Tháng trước, Trung Cộng loan báo sẽ cấm đánh cá trên biển Ðông từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8, vào đúng mùa đánh cá chính vụ của ngư dân Việt Nam.

Trung Cộng đã bắt giữ hoặc đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực Hoàng Sa những năm gần đây. Hà Nội ngoài việc cho Phát ngôn viên bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối xuông, đã không dám làm gì để chống đối lại quan thày Trung cộng bất chấp việc ngư dân Việt Nam bị bắt, giết, giữ làm con tin và đòi tiền chuộc đã nhiều lần xảy ra trong thời gian qua.(SBTN)