BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ TIẾP KIẾN PHÁI ÐOÀN VIỆT NAM

@ 28 February 2012 07:23 PM


Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bản tin của tổ chức quốc tế yểm trợ cao trào Nhân bản tại Hoa Thịnh Ðốn cho biết vào hôm thứ sáu vừa qua, Tiến sĩ Daniel Baer, Phó Phụ tá Ngoại Trưởng đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Ðộng, cùng ông Bob Bailey, đặc trách Nhân Quyền tại Ðông Bộ Á Châu Thái Bình Dương đã tiếp kiến phái đoàn Việt Nam vào lúc 10 giờ sáng tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để tìm hiểu thêm về những vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam trước khi ông Baer đến Việt Nam trong tuần lễ đầu tháng 3 sắp tới. Phái đoàn Việt Nam được hướng dẫn bởi Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Tổ chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản,  đã nhấn mạnh đến việc nhà cầm quyền Hà Nội đã làm ngơ, coi thường những lời khuyến cáo quan trọng của chính phủ Hoa Kỳ, vẫn tiếp tục kiểm soát tự do ngôn luận, tự do thông tin, gia tăng sách nhiễu, hành hung, bỏ tù hàng loạt nhà văn, nhạc sĩ, nhà hoạt động chính trị, những người phê phán nhà cầm quyền một cách ôn hòa trên mạng lưới điện tử toàn cầu và những người yêu nước tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Cộng tại Hà Nội và Sài Gòn.

Ðiển hình là trường hợp của nhạc sĩ Việt Khang đã bị bắt giam tại Cần Thơ sau khi phổ biến hai nhạc phẩm chứa đựng nội dung kêu gọi lòng yêu nước chống ngoại xâm phương Bắc. Bác sĩ Quân đã nhắc đến các trường hợp của blogger Nguyễn Văn Hải tức Ðiếu Cày, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, bà Bùi Thị Minh Hằng và một số người khác.

Tiếp lời, nữ ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh đã trao cho Tiến sĩ Baer bản thông cáo báo chí về việc đài truyền hình SBTN và tổ chức Boat People SOS phát động phong trào kêu gọi mọi người cùng ký tên vào bản thỉnh nguyện thư trên trang mạng We The People của Toà Bạch Ốc, yêu cầu Tổng thống Barrack Obama đình chỉ mở rộng quan hệ thương mại với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho tới khi nhân quyền được tôn trọng. Chỉ trong 2 tuần lễ đầu đã có trên 60,000 người ký tên ủng hộ, chính phủ Obama đã yêu cầu được tiếp xúc với cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 3 sắp tới để nghe trình bày các quan tâm về vấn đề nhân quyền.

Ngoài ra, cô Nguyệt Ánh cũng đã chuyển giao cho Tiến sĩ Baer bản phúc trình năm 2012 của tổ chức Human Right Watch về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Tiến sĩ Trần Văn Hải đã nhấn mạnh đến trường hợp ông Ðoàn Văn Vươn và Ðoàn Văn Quý tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Ðỗ Hồng Anh và Bác sĩ Nguyễn Thể Bình đã lần lượt lên tiếng về các trường hợp vi phạm nhân quyền khác của nhà cầm quyền Việt Cộng và kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đặt nặng vấn đề nhân quyền và các quyền căn bản của người dân khi mở rộng quan hệ thương mại với Cộng sản Việt Nam.

Phái đoàn đã đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ cho một chế độ chính trị cởi mở hơn, khuyến cáo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nên chấp nhận một thời biểu cho cuộc bầu cử tự do và công bằng dưới quyền giám sát của Liên Hiệp Quốc, qua đó, nhân dân Việt Nam sẽ có thể chọn một thể chế chính trị mới cho đất nước phù hợp với nguyện vọng của mình. Hà Nội phải chấm dứt quấy nhiễu, bắt giữ và cầm tù những công dân biểu lộ quan điểm của mình một cách ôn hòa, phải thả tất cả những người bất đờng chính kiến và các nhà lão đạo tôn giáo đã bị bỏ tù bất hợp pháp, và Hoa Kỳ phải minh định với nhà cầm quyền Việt Nam rằng họ phải công nhận tự do tôn giáo, bằng không họ sẽ bị đưa trở lại danh sách CPC.

Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng Daniel Baer cho biết ông sẽ cố gắng đưa các quan tâm và đề nghị của phái đoàn người Việt hải ngoại vào các cuộc thảo luận ngoại giao với Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}