TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC NỔ SÚNG VÀO TÀU ÐÁNH CÁ VIỆT NAM

@ 28 February 2012 08:49 PM


Tin tổng hợp - Cơ quan thực thi luật hàng hải của Trung Cộng hôm qua tuyên bố các tin tức gần đây nói tàu tuần duyên Trung Cộng nã súng vào một tàu đánh cá Việt Nam là không đúng sự thật. Báo chí Trung Cộng đồng loạt loan tải thông cáo của Cơ quan Quản lý Hàng hải Trung Cộng, xác nhận rằng mới đây cơ quan này có tiến hành cuộc tuần tiễu định kỳ trong hải phận xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Ðông, tức quần đảo Tây Sa theo cách gọi của Trung Cộng, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền không thể chối cãi. Tuy nhiên cơ quan này khẳng định tàu của họ không hề đụng độ với bất kỳ tàu đánh cá nào của Việt Nam, huống chi là một vụ gọi là nổ súng. Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản trích thuật phát biểu của một giới chức Việt Nam tố cáo rằng một tàu đánh cá của Việt Nam bị một số tàu của Cơ quan Quản lý Hàng hải Trung Cộng bắn và làm hư hại tại khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa.

Theo báo chí trong nước, 11 ngư dân trên chiếc tàu đánh cá từ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị Trung Cộng rượt bắt và tịch thu toàn bộ ngư cụ khi đang hoạt động hợp pháp trên hải phận Hoàng Sa của Việt Nam. Trang web của tỉnh Quảng Ngãi cho biết hai ngày sau các ngư dân trên tàu cá Việt Nam đã được phía Trung Cộng thả, về đến nhà an toàn. Chưa có trả lời chính thức từ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam liên quan đến lời phủ nhận của phía Trung Cộng về vụ việc.

Tuần rồi Hà Nội một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi tại quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa và yêu cầu Trung Cộng ngưng ngay các hoạt động cũng như dự án xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Phát biểu của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị được đưa ra sau khi báo chí Trung Cộng loan tin về một số hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Ðông từ đầu năm đến nay, bao gồm đo đạc-khảo sát một số đảo ở Hoàng Sa và lên kế hoạch xây dựng cầu tàu ở Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}