QUỐC PHÒNG VIỆT-ÚC: CANBERRA SẴN SÀNG TIẾN TỚI, HÀ NỘI CÒN NGẠI BẮC KINH

@ 28 February 2012 08:55 PM
{nl}

Tin Canberra - Việt Nam và Úc vừa nâng cao thêm một mức quan hệ quốc phòng song phương với một cuộc đối thoại chiến lược ngoại giao và quốc phòng đầu tiên ở cấp Thứ trưởng tại Canberra trong tuần qua, trong bối cảnh Hà Nội bắt đầu chú ý hơn đến việc thắt chặt thêm quan hệ quốc phòng và an ninh với các nước trong và ngoài khu vực, từ Ấn Ðộ, Nhật Bản, cho đến Úc và Hoa Kỳ.

Theo các nhà phân tích, thái độ càng lúc càng quyết đoán của Trung Cộng trong việc áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của họ tại Biển Ðông không xa lạ gì với hành động của Việt Nam. Tuy nhiên theo ghi nhận chung, bước đi của Việt Nam cho đến nay luôn luôn dè dặt, như thể là Hà Nội vẫn cố gắng tránh không làm phiền lòng Bắc Kinh. Thứ trưởng Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Phạm Quang Vinh và Thứ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã gặp bà Gillian Bird, Phó Tổng thư ký bộ Ngoại giao Úc, và ông Peter Jennings, Phó Tổng thư ký đặc trách chiến lược quốc phòng. Hai bên cam kết sẽ nâng cao liên hệ song phương lên một tầm mức mới để kỷ niệm ề 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canberra và Hà Nội từ năm 1973 đến 2013.

Bản tin cũng cho biết rằng cuộc thảo luận dựa vào chương trình hành động 2010 đến năm 2013, đã được hai bên thảo luận và đồng ý trước đây, nói tóm lại là không có sự đồng ý nào mới và quan trọng ngoài những việc đã thỏa thuận, và do đó cuộc thảo luận có thể là đã xác định lại những điều chính yếu đã được thảo luận trước đây. Về biển đông, Úc Ðại Lợi ủng hộ vấn đề phải được giải quyết bằng phương pháp hòa bình và ngoại giao giữa các phe liên hệ, và hai bên lần đầu tiên đồng ý cấu trúc một cuộc đối thoại hàng năm ở cấp Thứ trưởng.

Canberra cũng hứa hẹn sẽ thao diễn quân sự chung với Hà Nội, và giúp huấn luyện quân sự cho các sĩ quan bộ đội của Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay Hà Nội rất dè dặt và đôi khi không dám tham dự những cuộc thao diễn quân sự, chẳng hạn như cuộc tập trận Hổ Mang Vàng tại Thái Lan, cuộc tập trận Milan của Ấn Ðộ, hay là những cuộc tập trận quan trọng hàng năm giữa Úc với Hoa Kỳ. Nhiều quan sát viên các nước đã đến tham dự, nhưng Việt Nam lúc nào cũng do dự, vì không muốn hoặc là không dám làm phật lòng Bắc Kinh.(SBTN)