GIÁO SƯ BÙI TIẾN RŨNG ÐƯỢC VỊ TOÀN QUYỀN CANADA VINH DANH NHỮNG NHÀ KHẢO CỨU HÀNG ÐẦU CỦA CANADA

@ 3 March 2012 09:00 PM


Tin Montreal - Cộng đồng Người Việt quốc gia vùng Montréal hân hoan chia vui với Giáo sư Bùi Tiến Rũng về danh dự cao quý do Vị Toàn quyền Canada David Johnston trao tặng, và cũng là sự đóng góp hữu ích của công dân gốc Việt vào đất nước Canada.

Ðược biết, Giáo sư Bùi Tiến Rũng là bào huynh của Giáo sư Bùi Tiến Ðài hiện nghiên cứu và giảng dạy tại Ðại học Concordia, Montréal. Dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, giáo sư Bùi Tiến Rũng là giám đốc Trường Quốc Gia Kỹ Sư Công Nghệ, giám đốc Trung Tâm Quốc Gia Kỹ Thuật Sài Gòn, và đại diện Việt Nam tại Viễn Á Kinh Ủy Hội tại Bangkok. Ra hải ngoại, trong gần 3 thập niên Ông là giáo sư khoa học ứng dụng và làm khảo cứu về những phương thức tân tiến chế tác kim loại tại đại học Québec à Chicoutimi. Qua 28 dự án lớn nhỏ, Ông hợp tác với nhiều kỹ nghệ lớn tại Úc, Pháp, Mỹ, Hung Gia Lợi, Ðức, Anh quốc và Dubai. Qua cơ quan Liên Hiệp Quốc UNIDO, Ông tổ chức nhiều lớp đào tạo tại các viện khảo cứu khoa học ở Hung, Áo, Ấn và Dubai. Những dự án nghiên cứu nặng nhất, có ngân sách từ 1 đến 3 triệu Gia kim, với chương trình bao gồm nhiều luận án cao học và tiến sĩ, thường được thực hiện ngay tại Bắc Mỹ với sự hợp tác của các đại công ty, đáng kể nhất là Alcan, Noranda, Hydro-Québec, Alcoa và ZTT Texas.

Ðược tài trợ từ chánh phủ Liên bang Canada và tỉnh bang Québec, Ông điều khiển trong hơn 10 năm một giảng đàn khảo cứu về chế tác kim khí, và sau đó thiết lập và điều khiển trong 13 năm một trung tâm nghiên cứu về kỹ thuật chế tác nhôm, tập hợp 65 chuyên gia của 7 đại học Québec cùng với kỹ nghệ. Ông đã viết 132 bài khảo cứu đăng trong các sách và tập san chuyên môn và trong các phúc trình hội nghị, và hướng dẫn 18 luận án cao học, tiến sĩ, và 16 nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ. Ông đã nhận 6 giải khoa học, và tham dự ban biên tập của 4 tập san chuyên khoa tại Canada, Mỹ và Pháp. Hiện ông đã nghỉ hưu, nhưng trong chức vị gíáo sư danh dự vẫn tiếp tay với đại học trong các chương trình nghiên cứu và hướng dẫn sinh viên.

Ngày 27 tháng 2 vừa qua, trong một buổi lễ long trọng tại Dinh Toàn Quyền ở Ottawa để vinh danh những nhà khảo cứu hàng đầu của Canada, Ông được Toàn Quyền David Johnston trao tặng giải Prix Dexcellence en recherche, là giải dành cho những thành quả đặc sắc về nghiên cứu khoa học ứng dụng với sự hợp tác của đại kỹ nghệ, vì thế nó còn mang tên là giải Synergie. Bằng danh dự được kèm theo một ngân phiếu 200,000 gia kim. Ông cho biết sẽ dùng để đẩy mạnh các hoạt động khảo cứu trong lãnh vực mà Ông đã say mê xây đắp trong suốt cuộc đời đại học.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}