PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: RÁC THẢI NGẬP NGỤA NGOẠI Ô HÀ NỘI

@ 3 March 2012 09:13 PM
{nl}

Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng rác thải ngập ngụa ngoại ô Hà Nội... (video insert)

Gần 2 tháng qua, hàng trăm hộ người dân thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Ðông Anh Hà Nội đang phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác của xã. Ðiều đáng nói, cả một cung đường giao thông liên xã dài cả trăm mét đều bị hàng ngàn tấn rác phủ kín dày tới hơn 1m. Cuộc sống bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, giao thông đi lại hoàn toàn bị phong tỏa. Từng là nơi được Trung Ương Cộng sản ngợi ca là sẽ trở thành khu vực tập trung rác tốt nhất Ðông Nam Á, nhưng giờ đây khu tập kết rác thải của xã Kim Chung đã lên tới cao điểm. Cả một đoạn đường dài hơn 100 thước kKể cả ngay trước Uỷ Ban Nhân Dân xã Kim Chung tràn ngập rác thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Có mặt tại bãi rác từ mờ sáng, một công nhân thuộc Công ty môi trường Bắc Thăng Long Vân Trì có trụ sở tại thôn Bầu, Kim Chung, Ðông Anh cho biết lượng rác thải của toàn xã sau khi được công ty thu gom về đây đã bị tồn đọng cách đây gần 2 tháng rồi mà vẫn không được vận chuyển kịp thời. Ngay cả những người hàng ngày đến đây làm công tác thu gom cũng cảm thấy buồn nôn khi đứng gần chứ chưa nói gì đến chuyện nhiều người sống ngay cạnh bãi rác này.

Nếu có ai mà đến đây vài ngày trước thì chắc không thể tưởng tượng nổi, rác còn ngập ra gần cổng Uỷ Ban Nhân Dân xã nữa. Vừa loay hoay dắt xe đạp tắt qua cánh đồng, ông Nguyễn Quốc Hùng 63 tuổi, ở tổ 4, thôn Bầu cho biết mùi hôi thối nồng nặc, bây giờ đường đi lại cũng không đi được nữa, hàng ngày người dân muốn đi đâu chỉ còn biết dắt xe tắt qua cánh đồng thôi. Những ngày nắng ráo thì còn đỡ, chứ ngày mưa thì chỉ còn cách đi bộ. Ðang bế cháu nhỏ, chị Lê Thu Hà, người sống ngay cạnh bãi rác cho biết gia đình chị sống ở đây đã gần chục năm rồi mà chưa bao giờ gặp tình cảnh thế này. Ðường vào thì bị bịt kín vì rác, lúc nào cũng phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ cái con đường rác này. Nhà chị còn có con nhỏ, gần 2 tháng nay vợ chồng chị phải thường xuyên cho cháu đi lánh ở nhà người thân. Chị ở đây hàng ngày, mà 2 tháng nay chỉ thấy duy nhất có một hôm là có xe vào vận chuyển rác đi. Nếu cứ tình trạng này, không biết bao giờ mới giải quyết nổi.

Một người dân nói với thông tín viên SBTN rằng cuối năm ngoái, lượng rác tồn ứ tại bãi tập kết rác nhiều đến nỗi tràn gần đến trụ sở Uỷ ban nhân dân, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân sống gần đó; đặc biệt trường mầm non cho trẻ em xã nằm ngay cạnh ủy ban cũng chịu chung số phận. Khi dân than vãn, các công ty gom rác có vận động một chút, nhưng rồi đâu lại hoàn đấy, như vậy dân cư và ngoại thành Hà Nội đang bị bao vây bởi khoảng 200 tấn rác.(SBTN)