CÚM GIA CẦM XUẤT HIỆN TẠI HÀ NỘI

@ 5 March 2012 08:14 AM


Tin Hà Nội - Dịch cúm gia cầm xuất hiện tại 2 nhà dân ở thôn Ðồng Tiến, xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, gần 3,000 con vịt đã bị tiêu hủy. Ðây là ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên tại Hà Nội trong năm nay. Vào năm ngoái, thành phố cũng xảy ra 2 ổ dịch cúm gia cầm vào thời điểm tháng 2. Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết việc xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm trong thời điểm hiện nay là khó tránh khỏi. Ngay khi có thông tin gia cầm ốm chết, Chi cục Thú y Hà Nội đã cử cán bộ xuống phối hợp với trạm thú y huyện tiêu hủy toàn bộ số vịt của các nhà có kết quả dương tính H5N1, làm vệ sinh tiêu độc toàn bộ ổ dịch. Theo nhân vật này, trong thời gian tới, nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm là rất cao. Thứ nhất là vì thời tiết diễn biến phức tạp, cơn lạnh kéo dài làm mất sức đề kháng của gia cầm, nhất là ở các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, không quan tâm chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống rét cho gia cầm. Thứ hai là vì từ tháng 7 năm 2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu tạm dừng chích ngừa cúm gia cầm. Vì vậy từ tháng 10 năm ngoái, Chi cục Thú y Hà Nội đã tạm dừng chích ngừa.

Sau Tết các nhà chăn nuôi tái đàn, tỷ lệ gia cầm chưa chích ngừa vaccine cúm là rất cao chiếm trên 70 %, số còn lại đã gần hết thời gian miễn dịch. Thứ ba là sau Tết, có nhiều lễ hội văn hóa, dân gian tại các quận, huyện, thị xã nên nhu cầu tiêu dùng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, sản phẩm động vật tăng cao. Ðồng thời người và phương tiện giao thông từ các tỉnh, thành phố khác vào địa bàn thành phố, trong đó có các tỉnh có dịch làm lây lan và phát sinh dịch bệnh. Thứ tư là dịch bệnh trên địa bàn cả nước tiếp tục diến biến phức tạp, đặc biệt theo thông báo của Cục thú y virus cúm H5N1 đã có sự biến chủng. Hiện tại chưa có vaccine phòng cúm gia cầm phù hợp. Trong tuần qua Quảng Ninh cũng có báo cáo ổ dịch mới phát sinh.

Ngoài ra, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Ðịnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Trong khi đó, sau gần 2 năm vắng bóng, cúm H5N1 trên người đã quay trở lại. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}