NGƯỜI HÀ NỘI ĂN TRONG MÀN VÌ MUỖI

@ 6 March 2012 09:38 PM
Tin Hà Nội - Hầu hết người dân ở Tứ Liên đều đang sống trong cảnh ruồi, muỗi đặc kín nhà, không khí nặng mùi hôi thối và nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm. Ðầu đầm Tứ Liên, mặc dù đã có bảng cấm nhưng rác chất cao cả thước. Sau mỗi nhà dân là một đống rác trườn hết xuống đầm. Cứ cách vài thước là có một ống xả nước thải trực tiếp ra đầm. Ðoạn gần chợ Tứ Liên, cái đầm biến thành dòng sông ngập rác, nước đen đặc.

Hai bên bờ, nhà nào cũng đóng cửa vừa để ngăn muỗi, vừa để tránh mùi hôi xộc vào. Một cụ ông 72 tuổi tại đây cho biết đáng lý ra cống dẫn nước thải từ các khu vực Nhật Tân, Quảng Bá chảy qua Tứ Liên, Yên Phụ và sẽ đổ ra sông Hồng. Nhưng do cống chỉ xây đến đầu đầm Tứ Liên thì dừng lại, đoạn Yên Phụ lại tắc nghẽn, còn người dân đổ rác vô tội vạ làm cho đầm trở thành một ao tù đầy rác. Ðầm Tứ Liên dài 2 cây số chảy qua Tây Hồ, Hà Nội bị ô nhiễm trầm trọng, trở thành ổ ruồi muỗi khổng lồ.

Tình trạng muỗi bám thành từng mảng trên trần nhà không còn xa lạ trong các gia đình ở gần đầm Tứ Liên. Ðang trong mùa đông nhưng đâu đâu người dân cũng phải khiếp sợ vì muỗi. Một người cho biết cả ngày nhà ông phải đóng kín cửa, buổi tối mở cho thoáng nhà nhưng cũng phải che rèm. Một người khác cho biết mọi năm cũng có muỗi nhưng không nhiều như năm nay. Ngoài việc dùng vợt, mua thuốc phun muỗi, hầu hết các gia đình ở đây đều thiết kế cửa nhà, cửa cổng bằng kính, tất cả cửa đều có rèm che và luôn đóng kín mít chỉ với mục đích ngăn muỗi.

Vừa sống trong ô nhiễm mùi, ruồi muỗi, người dân còn lo sợ về nguồn nước sinh hoạt hằng ngày. Họ cho biết trong dịp 1000 năm Thăng Long, thành phố đã tiến hành vớt rác nhưng chỉ làm tình trạng trầm trọng thêm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}