NÔNG DÂN MIỀN TÂY THÊ THẢM

@ 12 March 2012 05:46 AM
Tin An Giang - Nông dân Miền Tây khổ hơn, theo ba o chí trong nước cho biết vùng đồng bằng sông Cửu Long phẩm chất sống sụt giảm. Học vấn trung bình thấp hơn vùng khác, và các quan chức lấy đất để làm dự án, đặc biệt là Khu Công Nghiệp là những lý do làm dân nghèo. Bản tin viết rằng tỉ lệ dân số chưa tốt nghiệp tiểu học của đồng bằng sông Cửu Long là 33%, cao nhất so với các vùng. Nhiều khu công nghiệp ăn đất của nông dân khiến họ mất đất trồng lúa, đã nghèo lại hoàn nghèo. Không chỉ thế, nhiều khu công nghiệp chỉ là bãi đất trống, trong khi dân không có ruộng.

Tại thành phố Cần Thơ, từ năm 2006-2010 đã giảm 6000 hecta đất lúa. Trong kỳ họp mới đây, thành phố này cũng đã thông qua việc giảm tiếp 1800 hecta đất nông nghiệp, trong đó có 1100 hecta đất lúa. Nhiều vùng lúa đang cho năng suất cao đã bị biến thành khu công nghiệp. Tại đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh nào cũng có khu công nghiệp nhưng không ít nơi hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. Theo một khảo sát mới đây của Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long hiện có 20 khu công nghiệp với tổng diện tích 3.645 hecta nhưng mới chỉ cho thuê được hơn 810 hecta, tỉ lệ hơn 22%.

Ðáng chú ý là hàng ngàn hecta đất cặp sông Tiền, sông Hậu từ thượng nguồn đến hạ nguồn vốn được giới khoa học đánh giá rất tốt, cần được bảo vệ để phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng cũng lại được quy hoạch làm khu công nghiệp. Nhiều khu đất bị bỏ hoang, trong khi nông dân mất đất trồng lúa, phải vất vả chuyển đổi nghề hoặc bỏ xứ đi làm thuê kiếm sống.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}