CONG SAN VIỆT NAM PHẢN ÐỐI MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN

@ 14 March 2012 06:24 PM
HÀ NỘI.-Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã phản đối việc Uỷ ban Ðối ngoại Hạ Viện Mỹ vừa thông qua dự luật "Nhân quyền Việt Nam ». Mang ký hiệu H.R. 1410, dự luật này dự trù hạn chế các khoản viện trợ của Mỹ cho Việt Nam, trừ phi chính quyền Hà Nội đạt tiến bộ trong lãnh vực nhân quyền. Cụ thể, dự luật cấm chính phủ Mỹ tăng viện trợ cho Việt Nam lên cao hơn mức của năm 2011, ngoại trừ các khoản viện trợ nhân đạo, trừ phi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận là chính phủ Việt Nam đã đạt "tiến bộ đáng kể" về dân chủ và nhân quyền.

 Dự luật cũng đề ra một số điều kiện mà Việt Nam phải thực hiện để được viện trợ thêm, từ việc tôn trọng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do tập hợp và lập hội, cho đến việc trả tự do cho các tù nhân tôn giáo, tù nhân chính trị. Nhưng đối với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự luật nói trên đã đưa ra những thông tin sai trái, thiếu khách quan về tình hình thực thi nhân quyền ở Việt Nam. Dự luật Nhân Quyền Việt Nam được thông qua trùng hợp vào lúc những người Mỹ gốc Việt Nam hoàn tất việc ký gần 150,000 chữ ký vào thỉnh nguyện thư gởi trên mạng We The People của Tòa Bạch Ốc và đã được các viên chức Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong đó có Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Michael Posner đặc trách Nhân Quyền, Dân Chủ và Lao Ðộng tiếp xúc trong cuộc gặp gỡ 2 tiếng đồng hồ tại Khu Hành Chánh của Tòa Bạch Ốc. Ngày hôm sau, một số người ký thỉnh nguyên thư đã mở một cuộc vận động nhân quyền Việt Nam khác ở Thượng và Hạ Viện Hoa Kỳ.

Ðây mới chỉ là bước đầu đặt nền móng căn bản cho cuộc đối thoại với chính quyền Hoa Kỳ để người Mỹ gốc Việt Nam bày tỏ nguyện vọng và thúc đẩy chính quyền Hoa Kỳ tích cực hơn trong việc đòi hỏi Việt Nam phải cải thiện nhân quyền nếu muốn nhận thêm viện trợ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}