CS VIỆT NAM KHÔNG MUỐN NHẬT TÁCH RỜI MỸ

@ 14 March 2012 06:41 PM
TỔNG HỢP - Cựu cố vấn cho Tổng thống Barack Obama tiết lộ CS Việt Nam từng chỉ trích một cựu Thủ tướng Nhật Yukio Haytoyama về một đề nghị nhằm giảm vai trò của Mỹ ở châu Á. Ông Jeff Bader, cựu cố vấn về Ðông Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia (2009 - 2011), tiết lộ trong hồi ký giải thích chính sách châu Á của Mỹ dưới thời Tổng Thống Obama. Tác phẩm "Obama và sự trỗi dậy của Trung Quốc" chỉ trích mạnh cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyma, nói rằng ngay cả Việt Nam cũng lo ngại về tư tưởng chiến lược của ông này.

Các quan chức Mỹ đã không giấu giếm sự bất mãn về vị cựu thủ tướng Nhật, người muốn có chính sách đối ngoại độc lập hơn với Hoa Kỳ. Trong hồi ký, ông Jeff Bader nói Tòa Bạch Ốc nghĩ rằng sẽ có "ít nhất một vài biến động nhỏ" sau cuộc bầu cử tháng Tám 2009 ở Nhật, nhưng liền sau đó thấy chính sách của ông Hatoyama thật đáng lo âu. Theo lời ông, tại hội nghị Ðông Á tháng 11 năm 2009, ông Hatoyama đã kêu gọi xây dựng một cộng đồng Ðông Á không có Hoa Kỳ. Ông nói một nguyên thủ quốc gia gọi điện thông báo rằng người đứng đầu phái đoàn CS Việt Nam nói riêng với nhà lãnh đạo này rằng Nhật Bản đang đe dọa an ninh khu vực bằng ý định liều lĩnh.

CS Việt Nam có vẻ lo ngại đề nghị đó sẽ đưa Trung Quốc vào vị trí trung tâm của khối, mà không có sự cân bằng của Hoa Kỳ. Ông Bader không tiết lộ vị nguyên thủ quốc gia gọi cho ông là ai, mặc dù ở hội nghị tại Thái Lan năm ấy, Thủ tướng Úc Kevin Rudd có đưa ra một đề nghị tương tự, có Mỹ trong đó. Hoa Kỳ có khoảng 47,000 quân đóng tại Nhật Bản theo thỏa thuận ký sau Thế chiến Hai. Ông Hatoyama phải từ chức tháng Sáu 2010 sau khi Hoa Kỳ từ chối đàm phán xung quanh việc chuyển căn cứ không quân trên đảo Okinawa, vốn là một trong các hứa hẹn tranh cử của ông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}