DỰ ÁN SÒNG BÀI VIỆT NAM GẶP TRỤC TRẶC

@ 15 March 2012 11:25 PM
Tin Hà Nội - Việt Nam loan báo gần đây là sẽ xây dựng phi trường quốc tế ở Quảng Ninh và kêu gọi đầu tư mở sòng bài ở đây. Tin tức cũng cho hay tập đoàn kinh doanh giải trí cờ bạc Las Vegas Sands đã nhiều lần tới Việt Nam thảo luận về một dự án sòng bài lên tới hơn $4 tỉ đô la. Tuy nhiên người cầm đầu nhóm tư bản này của Mỹ cũng đã đặt điều kiện trước là phải cho dân địa phương đến đánh bài thì mới đổ tiền đầu tư.

Như vậy liệu Việt Nam sẽ chính thức hóa chuyện cho phép người trong nước cờ bạc một ngày gần đây hay không. Sự kiện bắt đầu vào năm ngoái khi Bộ Trưởng Tài Chính của Cộng sản Việt Nam là Vương Ðình Huệ tới thăm sòng bài Las Vegas Sands ở Singapore để nhìn thấy sự thành công của ngành kinh doanh đỏ đen ở nước nhỏ bé này. Tiếp theo, hồi tuần qua Bộ Tài Chính Hà Nội đưa tin ông Huệ lại chính thức thăm viếng Singapore từ ngày 5 đến 7 tháng 3, và đồng thời có một bản tin nói Bộ Tài Chính đang nghiên cứu một nghị định hợp thức hóa cá độ thể thao nhằm hạn chế các tệ nạn xã hội, và đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bản tin này đưa lên chưa được bao lâu thì đã bị gỡ bỏ lặng lẽ. Chủ nhiệm văn phòng chính phủ trong khi đó lại xác nhận nhà cầm quyền Hà Nội cũng đang cân nhắc các đề nghị về hợp pháp hóa các sòng bài.

Những năm qua, từng có nhiều cuộc thảo luận với một số nhà đầu tư cá độ thể thao, kể cả các công ty cá độ thể thao ở Anh Quốc. Những kẻ ủng hộ cho phép cá độ thể thao lập luận rằng tiền cá độ sẽ vào túi nhà nước khi nó được phép chính tức tổ chức thay vì chui vào túi những kẻ tư nhân làm ăn lén lút trên cả nước. Ðồng thời nó sẽ giảm bớt nhu cầu cờ bạc lén lút và giúp cho nhà nước đối phó với các tệ nạn xã hội dễ dàng hơn. Hiện một nhóm đầu tư khác là MGM Resorts và Pinnacle Entertainment đã xây dựng sòng bài ở khu nghỉ dưỡng trên bãi biển Vùng Tàu Hồ Tràm, nhưng chỉ có người ngoại quốc là được vào chơi. Giới phân tích thị trường tin rằng khai thác sòng bài ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn vì người Việt có máu mê đỏ đen rất nặng. Một số người chạy sang bên kia biên giới Cam Bốt từ Svay Rieng đến Takeo để đánh bạc vì không có chỗ ở Việt Nam.

Báo chí trong nước đã mô tả rất nhiều thảm trạng gia đình của người Việt từ bán nhà chuộc người, nợ không có tiền trả bị chặt tay vì thua bạc ở Cam Bốt. Với một nền kinh tế đang ở những lúc rất khó khăn, lạm phát cao, đồng tiền mất giá, xuất cảng sụt giảm, dân chúng bất mãn, nhà cầm quyền đối diện một loạt những vấn đề cần phải thay đổi từ chính sách tài chính đến ngân hàng, từ quyền sở hữu ruộng đất của nông dân đến dịch bệnh. Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đã không nghĩ đến người dân, mà nay còn đang bàn về việc chính thức hóa cho người dân trong nước cờ bạc để lấy tiền bỏ cho đầy túi tham của chúng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}