9 TỔ CHỨC NGO ÐÒI PHÓNG THÍCH CÁC NHÀ BẢO VỆ NHÂN QUYỀN VÀ BLOGGER TẠI VINH

@ 16 March 2012 05:14 AM
Tin tổng hợp - Trong một lá thơ gởi cho Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng, 9 tổ chức phi chính phủ đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải thả ngay lập tức các nhà bảo vệ nhân quyền và blogger, trong đó nêu rõ tên các ông Ðặng Xuân Diệu, Hồ Ðức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng Anh, và Paulus Lê Văn Sơn, và hủy bỏ mọi cáo buộc về những người này. 9 tổ chức gồm Phòng Á Châu ACAT tại Pháp, tổ chức Access Now và Article 19 tại Âu châu, hai tổ chức International Freedom of Expression, Electronic Frontier Foundation, cùng với các hội đoàn gồm Front Line Defenders, Index on Censorship, Media Defence, Media Legal Defence Initiative và Liên hội ký giả Ðông Nam Á trong lá thơ viết rằng họ muốn bày tỏ mối quan tâm sâu xa của chúng tôi về việc bắt giữ và giam cầm một cách vô cớ những blogger và các nhà bảo vệ nhân quyền.

5 người nêu trên nằm trong nhóm những nhà hoạt động trẻ thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đã bị bắt trong một trong những đợt đàn áp lớn nhất những năm gần đây. Các ông Diệu và Hòa bị bắt vào cuối tháng 7 và các ông Duyệt, Anh, và Sơn bị bắt vào đầu tháng 8 năm ngoái. Họ đã bị giam giữ tại Hà Nội. Không có người nào trong số năm người được quyền có luật sư. Trong thời gian bị giam giữ, các ông Duyệt, Hòa, và Anh đã được gia đình đến thăm một lần ngắn ngủi; còn gia đình các ông Diệu và Sơn thì hoàn toàn không được đến thăm; họ đã bị biệt giam từ khi bị bắt.

Lá thơ cho rằng không có chi tiết nào về nguyên do bắt giữ những người nêu trên ngoài lý do là năm người bị tình nghi có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Ðiều 79 của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Không có bất cứ cơ sở nào cho những cáo buộc đối với bất cứ ai trong năm người. Ông Diệu là một kỹ sư và là một nhà hoạt động cộng đồng. Ông Hòa cũng là một nhà hoạt động cộng đồng. Ông Duyệt là Chủ Tịch của Hiệp Hội Lao Ðộng Công Giáo tại Vinh, và ông Anh là sinh viên tại Ðại Học Hà Nội, còn ông Sơn là một blogger. Tất cả đều là cộng tác viên của những trang blog có tiếng, trong đó có Truyền Thông Chúa Cứu Thế, và những trang blogs cũng như những hoạt động xã hội của họ nhằm cổ võ cho nhân quyền. Việc bắt giữ họ dựa trên cáo buộc vi phạm Ðiều 79 là vô lý và không có căn cứ. 9 tổ chức này lưu ý nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam là một thành viên của Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á, nên Việt Nam phải tôn trọng nguyên tắc của Hiến Chương Hiệp Hội đòi hỏi tôn trọng những quyền tự do căn bản, cổ vũ và bảo vệ nhân quyền, và khuyến khích công bằng xã hội.

Bản thông cáo viết rằng việc tiếp tục giam giữ năm người là không thể biện minh được, dựa trên nghĩa vụ nêu trên. Lá thơ cũng nêu rõ Việt Nam với tư cách là nước thành viên của Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị, bị ràng buộc trên mặt luật pháp phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận, quyền được tự do và an toàn cá nhân, và quyền không bị hành hạ và đối xử làm mất phẩm cách. Việc tước đoạt quyền tự do một cách tùy tiện vi phạm Ðiều 9 của Công Ước về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Lá thơ kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội hãy hủy bỏ những cáo buộc đối với các ông Diệu, Hòa, Duyệt, Anh, và Sơn, lập tức phóng thích họ khỏi nhà giam và cho họ được có luật sư bảo vệ theo ý muốn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}