MUA BẰNG GIẢ Ở VIỆT NAM DỄ NHƯ MUA RAU

@ 18 March 2012 07:53 AM
Tin Hà Nội - Mua bằng giả đủ mọi loại, từ trung học tới đại học có thể ví dễ như mua rau ở chợ tại Việt Nam. Báo chí trong nước đã phải kêu lên rằng nhiều nhóm, tổ chức hay cá nhân ôcông khai làm bằng giả. Theo nguồn tin, tùy loại bằng và của trường nào cấp mà giá dịch vụ có thể từ 2.5 triệu đồng đến 10 triệu đồng một cái bằng giả. Những lời chào hàng dịch vụ làm bằng giả tại Việt Nam có thể tìm thấy rất nhiều trên Internet.

Những bằng giả này có đóng dấu tròn đỏ tươi, chữ ký của hiệu trưởng hẳn hoi và còn được bảo đảm máy móc in ấn hiện đại và kẻ làm bằng giả đã mua tem của Bộ Giáo Dục, làm giống như thật, không dễ gì phát giác ra được. Vào tuần trước, tại Quảng Ninh có 2 người bị kết án mỗi người một năm tù vì cung cấp bằng tốt nghiệp trung học ôhệ bổ túcọ cho một người cần bằng để đi học thợ lò. Phần lớn các người có nhu cầu bằng cấp giả là đám quan chức đảng viên của đảng Cộng sản Việt Nam cần thăng quan tiến chức. Ðây là chuyện rất phổ biến tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Tại Cần Thơ, báo chí loan tin hàng trăm bằng tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông và giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long vừa được Sở Giáo Dục-Ðào Tạo thành phố Cần Thơ xác định là giả. Rất nhiều chủ nhân của các bằng cấp giả này là cán bộ cao cấp. Theo nguồn tin này, ít nhất là 10 quan chức thành phố Cần Thơ đã dùng bằng cấp giả để tiến thân, hầu hết không thấy nêu tên là những ai. Tình hình cũng lan tràn tại An Giang, Sóc Trăng và những tỉnh khác. Cho tới nay, người ta chỉ thấy có một số ít những kẻ làm bằng cấp giả tại Việt Nam là bị bỏ tù. Ðám quan chức đảng viên xài bằng giả bị phát giác thì thường chỉ bị cảnh cáo, ít khi bị mất chức.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}