ÐÀ NẴNG LẠI ÐỀ NGHỊ LẤY TÊN ỦY BAN HÀNH CHÍNH

@ 18 March 2012 08:08 AM
Tin Ðà Nẵng - Tại hội nghị tổng kết bước hai việc thực hiện thí điểm bãi bỏ tổ chức Hội Ðồng Nhân Dân các cấp phường xã, quận huyện trực thuộc, thành phố Ðà Nẵng chính thức nhắc lại đề nghị thay đổi danh xưng thành Ủy Ban Hành Chính. Tại cuộc họp diễn ra ngày 15 tháng 3, thành phố Ðà Nẵng đề nghị cho đổi tên từ Ủy Ban Nhân Dân thành Ủy Ban Hành Chính. Lý do được nại ra cho đề nghị này, là vì thành phố này hiện nay không còn sự hiện diện của tổ chức Hội Ðồng Nhân Dân cấp quận huyện, phường xã. Ðược biết sau khi áp dụng thử biện pháp bãi bỏ Hội Ðồng Nhân Dân - được coi là tổ chức đại diện nhân dân trong cơ cấu chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ, Ðà Nẵng tiết kiệm được khoảng 300 triệu đô mỗi năm. Ðây là khoản tiền lương trả cho cán bộ và chi phí hoạt động - phần lớn là những cuộc họp, sau này được coi là vô bổ.

Một số cán bộ nhà nước tại thành phố Ðà Nẵng còn cho rằng việc bãi bỏ tổ chức Hội Ðồng Nhân Dân các cấp không chỉ đỡ tốn kém tiền của người dân, mà còn giúp họ giảm tình trạng giẫm chân nhau trong công việc, làm khó người dân. Dư luận còn cho rằng với đề nghị này, chính quyền Ðà Nẵng thừa nhận Hội Ðồng Nhân Dân chỉ là một tổ chức hình thức, bù nhìn, không đại diện cho ai.

Trong khi đó từ cuối năm rồi, cả ba thành phố lớn tại Việt Nam là Sài Gòn, Hà Nội và Ðà Nẵng đều đề nghị bỏ tên Ủy Ban Nhân Dân và thay vào đó là Ủy Ban Hành Chính. Một cuộc họp tổ chức tại Sài Gòn vào tháng 12 cho rằng việc đổi tên này phù hợp với tính chất hoạt động của một tổ chức hành chính. Tuy nhiên từ đó cho đến nay, chỉ có Ðà Nẵng xem ra có vẻ quyết liệt với việc đổi thành Ủy Ban Hành Chính. Còn thành phố Sài Gòn cho đến nay vẫn còn tiếp tục nhận định thêm việc bãi bỏ tổ chức Hội Ðồng Nhân Dân quận huyện, phường xã.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}