QUẢNG NAM: CÁC NHÀ MÁY THÉP HÀNH DÂN BẤT KỂ NGÀY ÐÊM

@ 18 March 2012 08:09 AM
Tin Quảng Nam - Trong nhiều năm liền, cuộc sống bà con thôn 7A xã Ðiện Nam Ðông, huyện Ðiện Bàn tỉnh Quảng Nam bị đảo lộn vì ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi từ các nhà máy thép trong khu công nghiệp Thương Tín 1 hoạt động gần ngay khu dân cư. Ban ngày, tiếng động cơ luyện sắt thép chạy ầm ầm suốt, tiếng các xe vận tải ra vào thu mua, đổ sắt thép phế liệu gây ra tiếng ồn không chịu nổi. Ban đêm, từ khoảng 8 giờ tối tới 5 giờ sáng hôm sau, là thời điểm các nhà máy thép trong khu công nghiệp bắt đầu nấu sắt thép phế liệu, thải khói khét lẹt bốc lên phủ trùm khu dân cư muốn ngộp thở.

Khổ sở hơn là tiếng nổ bất thình lình giữa khuya do sắt thép trong lò va chạm tóe lửa nghe như tiếng phá mìn, mọi người già trẻ nhỏ thường bị giật mình mất ngủ. Ðó là chưa kể nước thải của các nhà máy đổ thẳng vào lòng đất mà không có hệ thống lọc gây ô nhiễm nguồn nước bà con dùng sinh hoạt hằng ngày. Ðó là cảnh khổ của bà con các tổ thuộc thôn 7A xã Ðiện Nam Ðông phải hứng chịu từ khi khu công nghiệp Thương Tín 1 bắt đầu hình thành và các nhà máy chế biến sắt thép của các Công ty Huỳnh Nguyên, Công ty Vina Nhật, Công ty Việt Pháp lần lượt đi vào hoạt động vào các năm 2007 đến 2011.

Người dân đã phải tập trung lại yêu cầu nhà nước giải quyết và đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, nhà cầm quyền cũng tổ chức cho bà con gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhưng rồi đâu lại vào đấy. Người dân vẫn đang phải ngày đêm khổ sở với khói bụi, tiếng ồn từ các nhà máy thép trong khu công nghiệp bủa vây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}