BỘ TRƯỞNG Y TẾ VIỆT NAM THÚ NHẬN NHIỀU BỆNH VIỆN ÐANG HẤP HỐI

@ 18 March 2012 08:16 AM


Tin Hà Nội - Nhiều bệnh viện ở Việt Nam đang hấp hối vì thu không đủ đủ chi, theo lời bà Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Y tế của Cộng sản Việt Nam nói trong cuộc chất vấn trực tuyến ngày hôm qua. Nhân vật này nói nhiều bệnh viện đang tự ăn thịt mình để có thể tiếp tục tồn tại, tức là tự bán máy móc của bệnh viện, phải đi vay nợ để trang trải. Bà Bộ Trưởng Y Tế đã phải trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề sắp sửa tăng giá biểu lên gấp nhiều lần về khám chữa bệnh cũng như nằm điều trị tại các bệnh viện tại Việt Nam.

Tuy là hệ thống bệnh viện công, được nhà cầm quyền đầu tư tiền bạc để chữa bệnh cho người dân, nhưng gần như người dân phải moi túi trả đủ mọi thứ lệ phí, chưa kể các phong bì bồi dưỡng cho bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện. Từ ngày 15 tháng 4 tới đây, giá biểu các dịch vụ y tế tại Việt Nam tăng từ gấp đôi đến gấp 6 lần trong khi người ta hiểu bệnh viện công là bệnh viện miễn phí được nhà nước đầu tư để cung cấp dịch vụ y tế phục vụ dân. Bà Kim Tiến phủ nhận quan niệm bệnh viện công là bệnh viện miễn phí, khi cho biết nó chỉ miễn phí đối với những người được xếp vào loại chuẩn nghèo hoặc cận nghèo thì được giảm tiền.

Tuy là bệnh viện công nhưng có những bệnh viện gần như tự chủ hoàn toàn về ngân sách hoặc nhà nước chỉ cấp khoảng 30-40% ngân sách mà nói chung chỉ cấp tiền lương cơ bản cho bác sĩ, y tá và nhân viên bệnh viện. Tình trạng bệnh viện tại Việt Nam quá sức chứa vì quá đông bệnh nhân trong khi khả năng của các bệnh viện chính ở hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn thì có giới hạn và phẩm chất của dịch vụ thì thấp. Ðiều này diễn ra tại Việt Nam suốt nhiều năm qua vì ngân sách của nhà cầm quyền dành cho y tế quá thấp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}