ÐỘI MŨ AN TOÀN NHÁI SẼ BỊ XỬ PHẠT

@ 19 March 2012 07:00 AM


Tin Sài Gòn - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa thông báo sẽ xử phạt những người dân nào đội mũ an toàn nhái. Theo lời Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và phẩm chất thuộc Bộ Khoa học và công nghệ cho biết việc này là nhằm giải quyết các loại mũ có hình dạng bên ngoài giống mũ an toàn đang trà trộn trên thị trường, nay sẽ bị xem là hàng giả.

Hiện nay trên thị trường mũ an toàn có 3 loại chính: mũ an toàn đạt tiêu chuẩn phẩm chất, mũ an toàn dỏm, kém phẩm chất và loại nguyên là mũ thể thao, thời trang nhưng núp danh mũ an toàn. Như thế lâu nay đã có nhiều loại mũ an toàn giả và mũ thể thao hay thời trang đội lốt mũ an toàn được sản xuất trong nước hay nhập cảng và bày bán công khai trên vỉa hè, trong cửa hàng khiến người tiêu dùng và cả cơ quan hữu trách đều nhầm lẫn, nhưng lại chưa có quy định để xử phạt người kinh doanh loại mũ này vì khi bị kiểm tra, họ cho đây là mũ cho người đi bộ, mũ thời trang. Các loại mũ này toàn được làm bằng lớp nhựa mỏng, không hề có miếng xốp hay đệm mút bên trong và được xếp cạnh các loại mũ thời trang.

Câu hỏi được đặt ra là tình trạng mũ an toàn giả, cũng như tất cả các hàng hóa kém phẩm chất khác là lỗi của ai? Về nguyên tắc phải phạt người phạm lỗi chứ không phạt người bị hại. Vậy phải phạt các cơ quan quản lý thị trường, công an kinh tế và người sản xuất hàng kém phẩm chất, hàng giả chứ sao lại phạt người bị hại là người mua phải mũ giả. Nhiều người dân cho biết họ là người tiêu dùng không được bảo vệ mà còn bị phạt nữa, đã bị gian thương lừa gạt mua phải hàng nhái, hàng giả, nay lại bị phạt thì thật là vô lý.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}