CẤM BÁO THANH NIÊN TỔ CHỨC TRI ÂN CHIẾN SĨ TRONG CUỘC CHIẾN GẠC MA TẠI TRƯỜNG SA

@ 22 March 2012 12:25 AM
Tin Khánh Hòa - Trong tuần qua, tin cho biết ban điều hành tờ báo Thanh Niên cùng một số đơn vị phối hợp dự định tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân những chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến Gạc Ma tức trận hải chiến Trường Sa. Sự kiện đáng lý được dự trù vào ngày 14 tháng 3 vừa qua tại Cam Ranh, Khánh Hòa, nhưng bị hủy vào giờ chót. 24 năm trôi qua, kể từ ngày xảy ra trận chiến Trường Sa ngày 14 tháng 3 năm 1988, không có bất cứ một thông tin hay hoạt động tưởng nhớ chính thức về biến cố lịch sử này. Vào lúc 6 giờ sáng ngày 14 tháng 3 năm 1988, Hải quân Trung cộng tung hỏa lực tấn công cùng lúc 3 đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam gồm các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Ðao. Một cuộc chiến không cân sức, mà thế yếu thuộc về Việt Nam diễn ra trong hai ngày. Ðến ngày 16 tháng 3 thì Trung Cộng chiếm được đảo Gạc Ma và giữ cho đến nay. Kết quả cuối cùng, phía Việt Nam hy sinh 64 bộ đội và 3 tàu vận tải tác chiến. Người dân Việt Nam biết nhiều về trận chiến Trường Sa 1988 là do đoạn video clip mà phía Trung Cộng tung lên youtube. Người dân chứng kiến hàng loạt đạn đại pháo nã vào người lính Việt Nam trên đảo.

Ngày 14 tháng 3 năm nay, báo Thanh Niên văn phòng đại diện tại Nha Trang, phối hợp với một số tổ chức khác dự định vinh danh, tri ân các anh và trao tặng quà cho một số gia đình liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến Trường Sa. Buổi lễ sẽ được tổ chức tại trụ sở của Vùng 4 Hải Quân, Cam Ranh. Kế hoạch được sự đồng tình và hoan nghênh của Bộ Tư Lệnh Hải Quân. Các đơn vị ráo riết tổ chức, liên lạc các gia đình liệt sỹ, phát thư mời, lo việc đưa đón. Thế nhưng khi chỉ còn cách 3 ngày, ban tổ chức nhận được lệnh trên yêu cầu hủy cuộc gặp mặt. Lệnh cấm quái ác này đến từ đâu, từ cấp nào, của ai thì không ai được biết và cũng không có lý do.

Báo Thanh Niên là một tờ báo lớn và có uy tín ở Việt Nam, là đơn vị nòng cốt đồng tổ chức buổi lễ vinh danh này, sau khi bị ngăn chận đến nay cũng không đưa ra được vì lý do nào cấm, cấp nào ra lệnh cấm để dư luận tỏ tường. Ai cũng hiểu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam ngăn cấm là do chính Trung cộng ra lệnh, Hà Nội chỉ tuyên bố đây là vấn đề nhạy cảm mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}