DỰ ÁN DỞ DANG: Ô NHIỄM NGÚT TRỜI

@ 23 March 2012 08:10 AM
{nl}

Tin Hậu Giang - Dự án bãi rác Tân Long thuộc ấp Thạnh Lợi 1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp Hậu Giang cách thành phố Cần Thơ 18 cây số là bãi rác di dời từ bãi rác cũ Ðông Thạnh, phường Ba Láng, quận Cái Răng thành phố Cần Thơ do Công ty Công trình đô thị quản lý. Theo qui hoạch, bãi rác Tân Long có một hệ thống khép kín: Nhà máy lọc rác, chế biến rác thành phân hữu cơ, phân vi sinh, có đê bao với kinh phí đầu tư 46 tỷ đồng. Sau 6 năm đi vào hoạt động tính từ tháng 9 năm 2005, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thành đã nảy sinh hàng loạt bất cập và bắt đầu gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh bãi rác Tân Long cho biết toàn bộ khu vực xung quanh bị bao trùm mùi hôi thối nồng nặc khó chịu, đầy ruồi nhặng, mùi xú uế nồng nặng nhất là vào ban đêm trở về sáng. Người đi đường khi qua khu vực này đều giơ tay bịt mũi, còn những người dân sống xung quanh luôn ở trong tình trạng đeo khẩu trang. Không chịu đựng nổi tình trạng ô nhiễm, nhiều người dân đã gửi đơn nhờ chính quyền can thiệp. Bãi rác Tân Long đang gây ô nhiễm trầm trọng đối với sinh hoạt và sản xuất của người dân 2 xã Tân Long và Long Thạnh.

Một người dân ở ấp Thạnh Lợi 1A ố Tân Long nói lúc mới xây nhà máy lọc chất thải rắn, Ban quản lý hứa sẽ đầu tư dây chuyền không ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Chờ hoài mà chẳng thấy nhà máy đâu cả. Còn người lao động bây giờ chuyển sang sống bằng nghề bới rác. Rác thì giải quyết theo kiểu chôn lấp, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt của người dân nơi đây. Nhiều năm qua, nhiều người dân thuộc ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Long và một vài gia đình ở ấp Trường Khánh, xã Long Thạnh (khu vực giáp ranh ấp Thạnh Lợi A, gần bãi rác rất lo lắng vì nguồn nước ô nhiễm nặng do nước rỉ bãi rác chảy ra bên ngoài. Mỗi nhà phải tự khoan cây nước để có nước sạch sử dụng.

Mỗi ngày, bãi rác Tân Long có hơn 17 tấn rác phế liệu được thu gom, nhưng không giải quyết mà để đó cùng với trời nắng nóng bốc mùi hôi khó chịu. Dân chúng than phiền nhiều lần nhưng đến nay, nhiều tháng trôi qua mà đâu vẫn đấy, bãi rác vẫn ngày càng đầy thêm và tiếp tục thải chất độc hại ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trầm trọng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong khu vực.(SBTN)