TRUNG CỘNG KHẨU CHIẾN VỚI VIỆT NAM VÀ PHI LUẬT TÂN VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 23 March 2012 08:26 AM
Tin Bắc Kinh - Trung Cộng hôm nay đã biện hộ cho việc bắt giữ 21 ngư dân Việt Nam rằng những những người này đã đánh bắt cá bất hợp pháp quanh quần đảo đang tranh chấp tại Biển Ðông, khi Việt Nam yêu cầu Trung Cộng thả họ vô điều kiện. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Hồng Lỗi cho biết hơn 100 tàu đánh cá của Việt Nam đã đi vào hải phận quanh quần đảo Hoàng Sa một cách trái phép, nên nhà chức trách đã đối phó với họ. Ông Hồng Lỗi nói các cơ quan hữu trách liên quan đã tiến hành điều tra và giải quyết vụ việc theo luật định. Tuy nhiên phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Ông nói một quan chức Việt Nam đã tới tòa đại sứ Trung Cộng để trao công hàm yêu cầu thả tự do các ngư dân này.

Ông Hồng Lỗi cũng yêu cầu Phi Luật Tân tôn trọng chủ quyền của Trung Cộng sau khi có tin rằng Phi Luật Tân đang có kế hoạch xây dựng một bến tàu tại một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp. Theo một bài viết trên báo Philippines Daily Inquirer, chính quyền Phi Luật Tân có kế hoạch xây dựng một đoạn đường nối biển tại đảo Pagasa, được Trung Cộng gọi là đảo Zhong Ye, để giúp các con tàu tải và dỡ hàng cho các cư dân. Trung Cộng, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei, Việt Nam và Ðài Loan đều đang tuyên bố chủ quyền tại Biển Ðông. Trung Cộng tuyên bố nhiều nhất, bao trùm một hình chữ U lớn chiếm đa số diện tích 648,000 dặm vuông biển, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. T

ình hình căng thẳng đang ngày càng tăng cao tại khu vực trong những năm qua trước mối lo ngại rằng Trung Cộng đang ngày càng trở nên quyết đoán hơn trong việc tuyên bố chủ quyền tại hải phận được cho là có nguồn tài nguyên dầu và khí đốt phong phú và cũng là tuyến vận chuyển đường biển chính giữa Ðông Á và Châu Âu cùng với Trung Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}