PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HỌC VIỆN TUYÊN TRUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM PHÁT ÐỘNG CUỘC THI QUẢNG CÁO BAO CAO SU BẰNG HÌNH ẢNH PHẬT GIÁO

@ 23 March 2012 08:31 AM
Như tin SB-TN đã loan, hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về phản ứng của người dân về việc học viện tuyên truyền Cộng sản Việt Nam thực hiện quảng cáo bao cao su bằng hình ảnh Phật giáo gây khích động và gặp sự phản đối mãnh liệt, mời quý vị theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert)

Hình ảnh của một tích kinh điển của Phật giáo là chuyện thầy trò Ðường tăng tây du gặp Phật tổ thỉnh kinh, đã bị các học viên của Viện tuyên truyền và báo chí của Cộng sản Việt Nam sử dụng làm đề tài quảng cáo bao su. Sự kiện này đã diễn ra vào hạ tuần tháng 3, đem lại nhiều lời chỉ trích mãnh liệt từ dân chúng. Thoạt đầu người xem các clip này im lặng để nghe sự phê bình của giới truyền thông nhà nước, nhưng bất ngờ thay, hầu hết các bản tin do báo chí nhà nước loan ra đều ngợi khen và có vẻ như bản quảng cáo này sẽ đoạt giải lớn. Chẳng hạn như trong bản tin của truyền hình VTC là một hệ thống truyền hình trung ương, đã khen ngợi như sau: Khác với những phiên bản chế đang tràn lan trên mạng internet có nội dung chọc phá, clip này chứa đựng một thông điệp ý nghĩa về người bạn nổi tiếng là bao cao su. Ðây là tác phẩm tham dự cuộc thi tìm kiếm thông điệp xuất sắc cho dự án Bao cao su thân thiện của Ngôi nhà Tuổi trẻ, là trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khoẻ sinh sản thuộc Ðoàn thanh niên Cộng sản. Ðài này còn cho rằng với phong cách hài hước, dí dỏm đậm chất sinh viên, câu chuyện Thầy trò Ðường Tông đi thỉnh Bao cao su trở thành một phiên bản hoàn toàn mới lạ của tích Tây du ký. Với lợi thế cốt truyện quen thuộc, các bạn trẻ khéo léo lồng ghép người bạn tên Su vào vai nguyên cớ để bốn thầy trò Ðường Tôn lên đường đi Tây Trúc.

Các bồi bút của Cộng sản Việt Nam ca tụng rằng nhờ đó, câu chuyện đi theo lối hài hước, thu hút khán giả trẻ hơn hẳn những tác phẩm khác cùng dự thi, và Sự sáng tạo của các bạn sinh viên trường Học viện Báo chí tuyên truyền được ban giám khảo đánh giá cao và giành giải xuất sắc của cuộc thi, góp phần không nhỏ vào chiến dịch tuyên truyền về bao cao su tại các trường đại học và cao đẳng. Ngay sau bản tin này, hàng loạt các lời phản ứng của giới Phật tử cũng như dân chúng đã nổ ra.

Bản tin điện tử Gia đình Phật tử Online đã cho biết hàng triệu người phẫn nộ. Khắp nơi nổ ra các bài viết, lời tố cáo nhà nước lợi dụng giới trẻ nông cạn để báng bổ tôn giáo. Ngay sau đó Học viện tuyên truyền và báo chí Cộng sản Việt Nam đã hốt hoảng, tìm cách rút lại giải thưởng và phát cho các tác phẩm khác. Nhiều lời bàn cho rằng việc Cộng sản Việt Nam chủ trương tầm thường hoá các tôn giáo, cũng như việc giáo dục chủ nghĩa vô thần bấy nhiêu năm đã đem lại hậu quả cho xã hội Việt nam hôm nay. Cũng có lời bàn rằng không phải vô tình mà người ta thấy một chủ đề thi thố điện ảnh trần tục như vậy lại gán ghép cho tôn giáo.

Trước đây Giáo hội Phật giáo VN, dù là cơ quan cộng tác với chính quyền, cũng không chịu nổi và đã từng phải lên tiếng vụ chính quyền xã Ðại Cường Ðại Lộc, Quảng Nam bắt dân chúng phải đội nón du kích và gắn súng vào tay của tượng Phật bà Quan âm. Và chính quyền quy đinh rằng chỉ có hình ảnh đó, thì chính quyền mới cho thờ Phật bà Quan âm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}