MỘT NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN VÀO GIẢI CHUNG KẾT DI DÂN HÀNG ÐẦU CỦA CANADA

@ 25 March 2012 07:28 AM
Tin Montreal - Một thuyền nhân Việt ở Phi Luật Tân là anh Trần Thiên Ái vừa đến định cư tại Canada chưa được 12 năm, đang có nhiều hy vọng thắng giải di dân hàng đầu nhờ nổ lực vươn lên của bản thân cũng như quá trình đóng góp và phục vụ xã hội cho đất nước Canada. Một trong những tổ chức đứng ra bảo trợ cho giải thưởng này là báo Canadian Immigrant cho biết giải 25 di dân hàng đầu của Canada được thiết lập từ năm 2009. Ðây là một giải quốc gia, tuyển chọn những gương mặt mà người ta coi như có đóng góp nhiều trong cộng đồng của họ và cho xã hội Canada nói chung. Năm 2012 có trên năm trăm người được đề cử từ các cộng đồng sắc tộc khác nhau khắp Canada.

Ban tổ chức là của tạp chí Canadian Immigrant, cộng thêm với những người từng thắng giải này trước đây và những lãnh đạo của các cộng đồng mà họ tuyển chọn vào trong ban tổ chức. Cuối cùng họ chọn ra 75 người vào vòng chung kết, và 25 người được nhiều phiếu nhất bầu chọn trên mạng sẽ là 25 người thắng cuộc. Ngoài vấn đề dựa trên số phiếu của những người thắng cuộc ra thì ban tuyển chọn cũng sẽ xem xét lại sau khi cuộc bỏ phiếu chấm dứt, và họ sẽ chọn ra 25 di dân hàng đầu của Canada. Trần Thiên Ái, quê ở Qui Nhơn, vượt biển đến Phi Luật Tân năm 1989 khi được 20 tuổi. Kẹt lại Philippines mười một năm, một mình bương chải tìm kế sinh nhai trong hy vọng đến một quốc gia thứ ba, năm 2001 Trần Thiên Ái được chính phủ Canada chấp thuận cho qua định cư tại Montreal thuộc tỉnh bang Quebec. Chỉ 2 tuần sau anh đã đi làm việc và sau đó được chọn làm người điều phối về nhân sự cho hãng.

Trong lúc đó anh vẫn đi học tại đại học McGill vào ban đêm, và được tổ chức chuyên vinh danh những sinh viên ưu tú trên khắp thế giới, nhận làm lifetime member. Năm 2009, anh được giải thưởng Sadie Aronof về Phẩm Chất Lãnh Ðạo. Ðây là giải thưởng mà trường đại học McGill chỉ dành cho một sinh viên tốt nghiệp mỗi năm mà thôi. Cũng trong năm đó, 2009, Trần Thiên Ái tốt nghiệp đại học McGill với bằng danh dự. Những bước thành công về học lực, việc làm, những hoạt động trong lãnh vực giúp đỡ bảo vệ người cao tuổi đã giúp Trần Thiên Ái đạt nhiều bằng khen. Anh trở thành Giám đốc điều hành của Liên Hội Người Việt Canada và Trung Tâm Việt Nam Canada năm 2009. Ðược biết hạn cuối để bầu chọn 25 người di dân hàng đầu Canada là ngày 13 tháng 4. Kết quả chính thức sẽ được công bố cuối tháng Năm tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}