VIỆT NAM RÚT VISA PHÁI ÐOÀN VATICAN NGHIÊN CỨU PHONG THÁNH CỐ HỒNG Y NGUYỄN VĂN THUẬN

@ 25 March 2012 07:49 AM
Tin Sài Gòn - Phái đoàn của Tòa Thánh Vatican dự trù đến Việt Nam vào ngày hôm nay để thu thập chứng cứ trong tiến trình phong thánh cho cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, đã bị nhà cầm quyền Việt Nam rút visa. Linh Mục Nguyễn Thanh Tùng, giáo sư Ðại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn xác nhận, qua bức thư thông báo của Ðức Hồng Y Peter Turkson thì phái đoàn điều tra án phong không thể đến Việt Nam được. Lý do là vì phái đoàn không được cấp visa. Linh Mục Tùng là người được chỉ định phụ trách thu thập chứng từ cho án điều tra phong Chân Phước và Phong Thánh cho Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Bản tin của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Tổng Giáo Phận Hà Nội, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đều đưa tin phái đoàn đến Việt Nam và kêu gọi những ai muốn làm nhân chứngï cho cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận thì viết thành văn bản và gửi về 3 địa chỉ ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang, các nơi phái đoàn dự trù đến tiếp xúc. 2 nữ nhân viên của Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn cho biết phái đoàn Vatican bị rút Visa khi thuật lời Ðức Cha Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn nói trong một lớp học tập Kinh Thánh hôm thứ Năm.



Tin cho biết tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Ý Ðại Lợi đã thu hồi visa nhập cảnh của phái đoàn Tòa Thánh Vatican. Phái đoàn dự trù đến Sài Gòn các ngày từ 24 tháng 3 đến 27 tháng 3, có mặt ở Nha Trang các ngày từ 29 đến 31 tháng 3, ở Hà Nội từ 5 đến 7 Tháng Tư. Ðây là một hoạt động thuần túy đức tin Công Giáo nhưng lại liên can đến nhà cầm quyền qua giai đoạn đức Hồng Y bị Cộng sản Việt Nam cầm tù không án suốt 13 năm. Hồng Y Nguyễn Văn Thuận qua đời năm 2002, thọ 74 tuổi, khi làm chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình tại Tòa Thánh. Năm 2010, Tòa Thánh chính thức khởi sự tiến trình phong chân phước cho ngài ba năm sau khi Hội Ðồng Công Lý và Hòa Bình ra quyết định.

Cho đến nay đã có hai phụ nữ một nữ tu và một nữ giáo dân khai rằng họ đã được chữa lành bệnh qua sự can thiệp của Ðức Hồng Y. Hà Nội rất lo ngại việc vị cố Hồng Y được phong thánh, và từng áp lực Tòa Thánh La Mã bãi bỏ việc này nếu muốn bang giao với Cộng sản Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}