PHIM TÀI LIỆU VỀ HOÀNG SA ÐƯỢC GIẢI

@ 27 March 2012 12:47 AM
SÀI GÒN.-Một phim tài liệu cũ, từng bị gạt đi vì biến cố ngư dân Việt bị Cảnh sát biển của Trung Quốc bắn chết năm 2005, nay đã được trao giải Cánh diều Bạc. Phim “Một đời nghiên cứu Hoàng Sa” kịch bản và đạo diễn Phạm Xuân Nghị nói về thành quả nghiên cứu hơn 30 năm của nhà sử học Nguyễn Nhã tại thành phố Sài Gòn. Lễ trao giải thưởng diễn ra từ hôm 17 tháng 3 dành cho hạng mục Phim Tài Liệu Truyền Hình. Ðiều đáng lưu ý là phim “Một đời Nghiên Cứu Hoàng Sa” đã được hoàn thành và được mang dự thi ở một vài đại hội điện ảnh và truyền hình trong nước từ năm 2005 nhưng bị bỏ qua vì lý do "nhạy cảm" do những căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam bùng lên vì tranh chấp Biển Ðông.

Nội dung bộ phim nói về nhà sử học Nguyễn Nhã, từng chủ trương tập san Sử Ðịa ra mắt năm 1966 ở Sài Gòn thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa. Số cuối cùng của tập san này, xuất bản năm 1975, là một Ðặc khảo về Hoàng Sa và Trường Sa. Kể từ ngày đó, Tiến sĩ Nguyễn Nhã vẫn tiếp tục nghiên cứu, thu thập bằng chứng lịch sử với mục đích chứng tỏ Hoàng Sa là của Việt Nam. Phim của đạo diễn Phạm Xuân Nghị được làm không lâu sau khi ông Nguyễn Nhã nhận luận án tiến sĩ sử học năm 2003 với chủ đề về Hoàng Sa.

Sự liên quan giữa biến cố 2005 và tác động đến phim này hoàn toàn không được truyền thông trong nước nhắc đến. Các nhà quan sát ở Hà Nội cho rằng việc trao giải thưởng muộn cho tác phẩm dù sao cũng cho thấy một sự thay đổi trong thái độ của giới lãnh đạo Việt Nam trong vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và tranh chấp Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}