MALAYSIA GIẢI THOÁT PHỤ NỮ VIỆT NAM NẠN NHÂN CỦA NHÓM BUÔN NGƯỜI

@ 27 March 2012 12:48 AM
TỔNG HỢP.-Cảnh sát Malaysia loan báo vừa cứu thoát tám phụ nữ Việt Nam vốn là nạn nhân buôn người bị lường gạt vì những hợp đồng lao động tại đây. Giới truyền thông Malaysia đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ Việt cùng ba người đàn ông bản xứ bị tình nghi là những kẻ trong nhóm tội phạm buôn người. Tám phụ nữ Việt Nam được cảnh sát giải thoát ở một căn hộ ở Batu Caves, Malaysia trong đó có hai thiếu nữ 17 tuổi. Ông Datuk Abdul Jalil Hassan, trợ lý giám đốc Trụ sở Cảnh sát Liên bang phòng chống tội phạm, cờ bạc và tệ nạn xã hội, cho biết những phụ nữ này được tìm thấy trong tình trạng bị giam cầm khi cảnh sát đột kích ở một khu thương xá bốn tầng ở Taman Sunway, Batu Caves vào lúc 1 giờ sáng giờ địa phương.

Nguồn tin cho hay cảnh sát hành động sau khi công an Việt Nam cung cấp thông tin về một công ty môi giới việc làm trá hình chào mời bằng những hứa hẹn trả lương hấp dẫn. Nhà cầm quyền Malaysia đã thu giữ 12 thông hành, giấy đăng ký kết hôn, 890 ringit Malaysia và tiền Việt Nam. Theo cảnh sát, những nạn nhân lầm tưởng được sang Malaysia làm các công việc như bồi bàn, nhưng khi đến nước này hai tháng trước, họ mới nhận ra sự thật.

Băng buôn người buộc nạn nhân phải lựa chọn: hoặc là làm gái bán dâm, hoặc làm nhân viên tiếp tân, hoặc phải lấy người bản xứ để trả nợ. Cảnh sát còn cho hay những nạn nhân này ở độ tuổi từ 17 đến 35 đã được đưa về một nơi an toàn. Ba người bản xứ bị bắt với cáo buộc tìm kiếm những đàn ông Malaysia muốn kết hôn với phụ nữ Việt Nam với giá từ 18.000 đến 20.000 tiền Malaysia một người. Thông tin này được công bố trong phiên bế mạc Chương trình xây dựng năng lực cảnh sát quốc tế trong Phòng chống buôn bán người và nhập cư bất hợp pháp ở khu vực Ðông Nam Á.

Hơn 20 quan chức ngành cảnh sát từ các nước như Úc, Hong Kong, Mỹ và Canada tham dự hội thảo lần này tại Malaysia. Ðược biết tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công an, trong khoảng thời gian 2005 - 2011, đã xảy ra 2,560 vụ buôn bán người liên quan tới hơn 5,700 nạn nhân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}