VIỆT NAM HỦY BỎ CHIẾU KHÁN NHẬP CẢNH VIỆT NAM CHO PHÁI ÐOÀN TÒA THANH VATICAN

@ 27 March 2012 01:01 AM
HÀ NỘI.- Bản tin của AFP hôm nay cho biết phái đoàn Vatican điều tra án phong chân phước cho đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã bị Hà Nội thu hồi chiếu khán không cho vào Việt Nam. Một nguồn cho biết với điều kiện ẩn danh từ Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội cho thông tấn AFP biết như vậy. Trên nguyên tắc từ ngày 23 tháng 3 cho đến ngày 9 tháng 4, một phái đoàn của Tòa thánh Vatican đến Việt Nam tìm gặp những người từng quen biết cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận nhằm thu thập chứng từ thúc đẩy tiến trình phong chân phước cho nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình của Vatican.

Theo phân tích của tờ báo Eglise d’Asie thuộc Hội Thừa Sai Paris, nhà cầm quyền CS Việt Nam bất bình trước việc Tòa thánh Vatican cho mở điều tra phong án chân phước cho đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Vì Hà Nội luôn luôn có nỗ lực "vô hiệu hóa tầm ảnh hưởng của cố Hồng Y".

Việc thu hồi giấy phép nhập cảnh vào Việt Nam nói trên diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Vatican vẫn chưa chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là cháu trai của cố Tổng thống Ngô Ðình Diệm. Sinh năm 1928 tại Huế, ông được tấn phong linh mục vào năm 1953 trước khi qua Roma du học. Ðỗ tiến sĩ năm 1959, ông trở về nước và năm 1967 và được cử làm Giám mục Nha Trang cho đến tháng Tư năm 1975, thì được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng Giáo Phận Phó Sài Gòn.

Sau biến cố năm 1975 ngài bị CSVN bắt giam trong vòng 13 năm. Khi được trả tự do vào năm 1988, ngài đi chữa bệnh ở ngoại quốc, nhà cầm quyền CSVN không cho trở về, và ngài đã sống lưu vong tại Roma. Năm 1998 ông được cử làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình. Vào năm 2001, tức một năm trước khi qua đời, ngài được chính cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Ðệ nhị phong chức Hồng Y.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}