CAM BỐT ÐỔI ÐẤT VỚI VIỆT NAM GẶP NHIỀU CHỈ TRÍCH

@ 29 March 2012 01:45 AM
Tin Nam Vang - Tại Cam Bốt, vấn đề chính phủ Cam Bốt và Việt Nam ký thỏa thuận hoán đổi diện tích một số khu vực ở biên giới đang gây xôn xao dư luận Xứ Chùa Tháp. Lo ngại của nhiều người cho rằng việc này chứng tỏ chính quyền Hun Sen cắt đất dâng cho quan thày Hà Nội. Các dân biểu đảng đối lập Sam Rainsy và Hội đồng giám sát Cam Bốt vừa đệ đơn lên Quốc hội xứ này, yêu cầu Thủ tướng trả lời chất vấn liên quan công tác cắm mốc biên giới trên bộ và ký kết thỏa thuận hoán đổi diện tích một số khu vực biên giới giữa Cam Bốt và Việt Nam.

Thư trình lên Quốc hội, được thực hiện sau khi Ủy ban biên giới Cam Bốt và Việt Nam ký hai thỏa thuận ngày 14 tháng 3. Bức thư cho rằng hai thỏa thuận này làm người dân lo ngại tạo cơ hội cho Việt Nam xâm lấn lãnh thổ Cam Bốt hợp pháp, điều này Thủ tướng Hun Sen phải có trách nhiệm trả lời chất vấn trước Quốc hội để giải đáp thắc mắc liên quan vấn đề biên giới Cam Bốt và Việt Nam. Dân biểu đảng đối lập Sam Rainsy là ông Son Chhay cho biết kể từ năm 1993 Thủ tướng Hun Sen chưa bao giờ trả lời chất vấn trước Quốc hội liên quan vấn đề biên giới, trong khi đó Hiệp ước bổ túc xác định những sửa đổi đã được hoạch định bởi Hiệp ước hoạch định biên giới giữa Cam Bốt và Việt Nam ký năm 1985 luôn là đề tài tranh luận tại Quốc hội.

Vẫn theo ông, chính phủ thường ngăn chặn dân biểu đảng đối lập đến xem xét cột mốc biên giới đất liên, đồng thời bác bỏ những yêu cầu giải thích kỹ thuật công tác cắm mốc của Ủy ban biên giới. Ông cho rằng thỏa thuận hoán đổi diện tích đã làm hàng triệu người dân phẫn nộ vì phần lớn cho rằng đó là hành động bất lợi cho phía Cam Bốt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}