LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ BỊ CHÊ THI HÀNH ÁN KÉM

@ 29 March 2012 02:00 AM
Tin Hà Nội - Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà là vợ của Luật sư Cù Huy Hà Vũ, người đã bị kết án 7 năm tù giam vì tội tuyên truyền chống nhà nước, vừa cho biết đã nhận được thông báo của trại giam số 5 ở Thanh Hóa về tình hình chấp hành án lệnh của chồng mình. Bà Dương Hà nói thơ của trại giam gửi về cách đây hai ngày, nội dung của thông báo là việc xếp loại chấp hành án lệnh của ông Cù Huy Hà Vũ vào loại kém, và xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù cũng bị cho là kém. Giám thị trại giam số 5 căn cứ vào điều 39 luật thi hành án hình sự trong thời gian từ ngày 12 tháng 8 đến ngày 25 tháng 11, thông báo cho gia đình biết và còn đề nghị gia đình hãy khuyên ông Cù Huy Hà Vũ học tập và rèn luyện để tiến bộ. Tuy nhiên thông báo này không cho biết nguyên nhân cụ thể.

Bà Dương Hà cho rằng chồng bà không phải là người không thi hành tốt luật, mà chính những người hiện đang giam giữ ông là những người vi phạm pháp luật. Bà cho biết ông Vũ đã gửi rất nhiều đơn tố cáo về những vụ việc vi phạm pháp luật đối với ông, bao gồm việc không thực hiện đúng luật thi hành án. Bà cho biết ông bị biệt giam ở trong tù, không trốn trại, không đánh nhau, không làm điều gì thì không thể nào bị xếp loại kém trong việc thi hành án được. Bà còn mạnh mẽ cho rằng đề nghị của ban lãnh đạo trại là đi ngược lại căn bản đạo đức, cho dù đây là lần đầu tiên bà nhận được một thông báo như thế này.

Trong lần đến thăm ông Vũ trước đây vào tuần trước, ông đã kể lại rằng vào cuối tháng 2, Tổng cục an ninh và bộ Công an đã gửi các nhân vật cao cấp đến thăm và làm việc với ông Vũ. Ông vẫn khẳng định rằng ông vô tội và yêu cầu được trả tự do ngay lập tức. Về sức khỏe, bà Hà cho biết chồng mình thỉnh thoảng lên cơn đau tim và đau nửa đầu, nhưng không được cho khám bệnh và cho thuốc men gì cả nên sức khỏe của ông đã giảm sút rất nhiều.

Dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm đến vụ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người được cho là đã công khai thách thức ôn hòa thông qua luật pháp đối với quyền lực của đảng cầm quyền, bị bắt và bị xử tới 7 năm tù giam. Chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu cùng các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng chỉ trích Hà Nội đòi trả tự do cho ông Vũ. Ông là người từng khởi kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}