TRUNG CỘNG CẢNH BÁO CHỚ NÊN TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ÐÔNG

@ 31 March 2012 03:16 PM
Tin Bắc Kinh - Các giới chức Trung Cộng ở Bắc Kinh đang cảnh báo Việt Nam và Phi Luật Tân chớ nên mở các cuộc tuần tra quân sự hay diễn tập chung trong hải phận Ðông đang có tranh chấp. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi cảnh báo Việt Nam và Phi Luật Tân chớ nên mở các cuộc tuần tra quân sự hay diễn tập chung trong hải phận Ðông đang có tranh chấp.

Trước đó có tin các giới chức quân sự Việt Nam và Phi Luật Tân đã thảo luận về việc tiến hành các cuộc thao diễn chung trong vùng có tranh chấp tại các buổi họp hồi đầu tháng này.

Các cuộc thao diễn có thể bao gồm những cuộc tuần tra chung ở quần đảo Trường Sa mà cả hai nước vừa kể và Trung Cộng để nhận chủ quyền. Tại Bắc Kinh, ông Hồng Lỗi cảnh báo chớ nên mở các cuộc thao diễn trong vùng đảo Trường Sa, mà Trung Cộng gọi là Tây Sa. Ông Hồng nói Trung Cộng có chủ quyền không tranh cãi được ở quần đảo Tây Sa và hải phận lân cận. Trung Cộng chống đối việc các nước ngoài vi phạm chủ quyền và quyền lợi của Trung Cộng. Ðã có một loạt các vụ vi phạm có liên quan đến các ngư dân, các đội tuần tra quân đội và các loại tầu bè khác trong vùng có tranh chấp trong những tháng vừa qua, gây căng thẳng thêm trong việc tranh nhau đòi chủ quyền. Phi Luật Tân và Việt Nam đã thảo luận việc thiết lập một đường dây nóng để thông tin liên lạc trong trường hợp tranh chấp cũng như chia sẻ kinh nghiệm đóng tầu.

Trung Cộng, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan đều nhận chủ quyền trong các vùng ở Biển Ðông. Trung Cộng đòi phần lãnh hải lớn nhất. Các vụ đòi chủ quyền khác nhau dự trù sẽ nằm trong nghị trình thảo luận trong chuyến thăm Cam Bốt của chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Ðào. Campuchia đang giữ chức chủ tịch của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á với 10 thành viên, và các giới chức Phi Luật Tân nói họ lấy làm bất mãn trước các nỗ lực của Trung Cộng ngăn chặn việc thảo luận hải phận Ðông trong tổ chức này. Trung Cộng nói việc nhận chủ quyền lãnh hải trong hải phận Ðông xuất phát từ lịch sử 2.000 năm, khi quần đảo Trường Sa còn là một phần quan trọng của Trung Cộng. Việt Nam thì nói mãi đến thập niên 1940 Trung Cộng mới nhận chủ quyền. Hải phận đang tranh chấp giàu trữ lượng dầu và khí đốt thiên nhiên và là một trong các tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất ở châu Á.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}