VIỆT NAM TÁI KHẲNG ÐỈNH CHỦ QUYỀN KHU VỰC ẤN ÐỘ THĂM DÒ DẦU KHÍ Ở BIỂN ÐÔNG

@ 31 March 2012 06:01 PM


Tin New Delhi - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tái khẳng định khu vực ở Biển Ðông mà Ấn Ðộ đang thăm dò dầu khí là hoàn toàn thuộc phạm vi chủ quyền của Việt Nam, và sự chống đối của Trung Cộng về việc này là không phù hợp với luật lệ của Liên hiệp quốc.

Theo tin của hãng tin PTI, Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tuyên bố tại New Dehli rằng Việt Nam sẽ chỉ tiến hành hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trong những khu vực được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Nhân vật này nói với báo chí rằng không có tranh chấp về vấn đề chủ quyền và lãnh thổ trong khu vực này. Khi được hỏi phải chăng sự phản đối của Trung Cộng là sai, đương sự nói Trung Cộng phản đối là chuyện của Trung Cộng nhưng điều đó không phù hợp với Công ước quốc tế mà Trung Cộng đã tham gia ký kết. Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam nói thêm rằng ôViệt Nam và các nước khác, kể cả Trung Cộng, đã ký kết Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Và vì thế Việt Nam có quyền đối với hải phận trong vòng 200 hải lý của khu vực này.

Trung Cộng đã phản đối hoạt động thăm dò dầu khí của Ấn Ðộ ở Biển Ðông với lý do khu vực này đang trong vòng tranh chấp. Chính phủ ở Bắc Kinh trước đó cũng lên tiếng cảnh báo Việt Nam và Phi Luật Tân chớ nên tiến hành kế hoạch thao dượt hải quân chung trong hải phận gần quần đảo Trường sa mà Trung Cộng gọi là Nam Sa. Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói hoạt động thao dượt như vậy vi phạm chủ quyền và quyền lợi của Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}