TRUNG CỘNG YÊU CẦU CAM BỐT KHÔNG THÚC ÐẨY QUÁ NHANH HỒ SƠ BIỂN ÐÔNG

@ 3 April 2012 12:49 AM
Tin Nam Vang - Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào hôm nay đã lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen không nên thúc đẩy quá nhanh các cuộc thảo luận về Biển Ðông. Lãnh đạo Trung Cộng đồng thời loan báo các khoản viện trợ mới và cam kết nâng trao đổi thương mại song phương lên mức 5 tỷ đô la. Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo Trung Cộng đã đề cập đến những vấn đề trên với Thủ tướng Cam Bốt nhân cuộc tiếp xúc song phương đầu tiên ngày hôm nay. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, ông Sry Thamrong, cố vấn của Thủ tướng Hun Sen cho biết là ông Hồ đã nói với ông Hun Sen rằng Trung Cộng rất muốn hướng tới việc đúc kết một bộ quy tắc ứng xử tại hải phận Ðông, nhưng một cách không quá nhanh, sao cho tranh chấp này không đe dọa tình hình ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Cam Bốt được cho là đã tán đồng quan điểm của Bắc Kinh trên hồ sơ này. Theo ông Sry Thamrong, ông Hun Sen đã nói với ông Hồ rằng vào lúc các nước ASEAN khác có thể sẽ nêu vấn đề Biển Ðông tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối ASEAN ở Phnom Penh trong hai ngày thứ ba và thứ tư, nhưng Cam Bốt chia sẻ lập trường của Trung Cộng là không nên quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông. Hãng tin Pháp AFP đã trích dẫn nguyên văn câu nói của ông Sry Thamrong như sau: Quan điểm của Cam Bốt là mỗi nước có liên can nên giải quyết vấn đề trong khuôn khổ ASEAN và Trung Cộng, chứ đừng quốc tế hóa vấn đề. Nhưng Thủ tướng Hun sen cũng nói là Cam Bốt cũng vướng phải khó khăn vì trong Hội nghị ASEAN, nhiều lãnh đạo khác cũng sẽ nêu bật vấn đề và Cam Bốt không thể cấm họ nói.

Hãng AFP nhắc lại cho đến nay, Bắc Kinh luôn chống lại việc quốc tế hóa hồ sơ Biển Ðông mà chỉ muốn thương thuyết song phương với từng láng giềng yếu hơn mình, thay vì đàm phán chung với tất cả các nước. Một số nhà quan sát cho rằng chuyến công du Cam Bốt trong 4 ngày của ông Hồ Cẩm Ðào đã được quyết định nhằm chứng tổ quan hệ chặt chẽ giữa Bắc Kinh với chủ tịch ASEAN đương nhiệm, và có lẽ là để khuyến khích nước chủ nhà loại hồ sơ tranh chấp hải phận ra ngoài chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, mở ra đúng 1 hôm sau khi ông Hồ Cẩm Ðào rời Cam Bốt.

Cách đây không lâu, Phnom Penh từng tuyên bố là hồ sơ Biển Ðông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần này. Cam Bốt hiện là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á ASEAN, do đó có quyền hạn nhất định trong việc hoạch định chương trình các cuộc họp. Cam Bốt qua đó có ảnh hưởng đối với các cuộc thảo luận về việc giải quyết căng thẳng ngày càng tăng trong khu vực Biển Ðông, hiện đang bị Trung Cộng tranh chấp với Ðài Loan cùng 4 nước Ðông Nam Á là Việt Nam, Phi Luật Tân, Brunei và Mã Lai. Trong thời gian qua, Việt Nam và Phi Luật Tân đã liên tiếp tố cáo Bắc Kinh dùng võ lực để áp đặt chủ quyền của Trung Cộng trên hải phận Ðông. Bắc Kinh tố cáo các láng giềng vi phạm chủ quyền của Trung Cộng mà theo họ, bao trùm lên gần như toàn bộ khu vực bên trong tấm bản đồ ôlưỡi bòọ chính thức công bố hồi năm 2009.

Theo các nhà quan sát, từ một chục năm qua, Trung Cộng đã dồn tiền bạc vào Cam Bốt để biến nước này thành một đồng minh thân cận. Cùng lúc với việc kêu gọi Phnom Penh giúp đỡ trong hồ sơ Biển Ðông, lãnh đạo Trung Cộng đã tỏ ra rất hào phóng trong vấn đề tài trợ cho Cam Bốt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}