LUẬT SƯ MIRANDA DU VỪA ÐƯỢC PHÊ CHUẨN LÀM THẨM PHÁN LIÊN BANG GỐC Á ÐẦU TIÊN Ở NEVADA

@ 3 April 2012 01:14 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bất chấp sự chống đối của đảng phái, nữ Luật Sư Miranda Mai Du của tiểu bang Nevada đã được chuẩn nhận vào chức vụ thẩm phán Tòa Án Khu Vực Liên Bang Ðịa Hạt Nevada thuộc Khu Vực Số 9, bằng một cuộc biểu quyết của Thượng Viện với 59 phiếu thuận và 39 phiếu chống. Sự chấp thuận bổ nhiệm Luật sư Miranda Du đã làm cho bà trở thành người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương đầu tiên giữ chức vụ thẩm phán địa hạt liên bang ở Nevada. Theo tin tức cho biết thì để tỏ ý phản đối, một số thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã làm chậm lại tiến trình chuẩn nhận. Các thượng nghị sĩ Dân Chủ đã phản ứng bằng cách đe dọa gác việc tranh cãi sang một bên, và cấp tốc chuẩn y việc bổ nhiệm các vị thẩm phán.

Tuy nhiên các lãnh tụ Thượng Viện đã đạt được một thỏa thuận vào trung tuần tháng 3, đòi hỏi 12 thẩm phán tòa án địa hạt liên bang và hai tòa án địa hạt phải nhận được những lá phiếu chấp nhận trước ngày 7 tháng 5. Từ khi đạt được thỏa thuận này, bà Miranda là thẩm phán thứ sáu của tòa án địa hạt liên bang được phê chuẩn. Trong khi chưa có người nào do Tổng thống Obama đề cử vào chức vụ thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang được chuẩn nhận từ khi có thỏa thuận trên, một trong những ứng viên cho Tòa Kháng Án Liên Bang thuộc Khu Vực số 9 là đương kim Thẩm Phán Jacqueline Nguyễn Thị Hồng Ngọc thuộc Tòa Liên Bang Khu Vực Trung California. Nếu được phê chuẩn luôn dịp này, bà Jacqueline sẽ nhập đoàn cùng bà Miranda và 10 thẩm phán người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương khác trong Khu Vực số 9. Thẩm quyền của Khu Vực số 9 bao trùm California, Alaska, Washington, Montana, Idaho, Oregon, Nevada, Arizona, Hawaii, Guam và quần đảo Northern Mariana Islands.

Luật sư Miranda Du là một người tỵ nạn theo gia đình vượt biển sang Mã Lai trước khi sang định cư tại Hoa Kỳ. Bất chấp sự phản đối từ gia đình mình, cô Miranda quyết định theo học luật khoa. Sau khi tốt nghiệp ưu hạng về Lịch Sử và Kinh Tế Học từ trường đại học UC Davis trong năm 1991, cô Miranda nhận được văn bằng luật khoa từ trường đại học UC Berkeley trong năm 1994. Từ năm 1995 đến năm 1998, Luật sư Miranda còn đóng góp thì giờ của mình để đại diện cho những trẻ em bị ngược đãi, lạm dụng và bị bỏ rơi, cũng như phụ trách giảng dạy trong những chương trình về giáo dục pháp lý. Nay với cương vị mới là một thẩm phán liên bang vừa được chuẩn nhận, bà sẽ tiếp tục sự phục vụ của mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}