ÐAN MẠCH GỬI THƯ VỀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

@ 5 April 2012 02:21 AM
Tin Sài Gòn - Ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức đang bị cầm tù, đã gửi thư tới Bộ Ngoại Giao Ðan Mạch về Vấn Ðề Nhân Quyền tại Việt Nam để kêu gọi sự quan tâm đến trường hợp của con trai ông là Trần Huỳnh Duy Thức và nhiều tù nhân chính trị khác tại Việt Nam. Lá thơ gởi đến bà Thủ tướng Ðan Mạch và đến hôm qua ông cho biết ông đã nhận được thư trả lời của Tổng vụ Ðối ngoại Liên Hiệp Âu Châu về vấn đề này. Tiếp đó ông cũng đã gửi một bức thư đến Chủ tịch Quốc hội Ðan Mạch nhân chuyến thăm Việt Nam của ông từ ngày 4 đến 7 tháng 3, và đã tiếp tục nhận được trả lời từ bộ ngoại giao Ðan Mạch.

Cơ quan này khẳng định nước này cùng Liên Hiệp Âu Châu đã và đang theo dõi sát sao tình hình nhân quyền tại Việt Nam và những trường hợp tù nhân chính trị mà ông đã đề cập trong thư gửi cho họ gồm con ông là Trần Huỳnh Duy Thức, cùng với những người khác là Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Ðịnh, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải Ðiếu Cày, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Ðỗ Thị Minh Hạnh, Ðoàn Huy Chương, Bùi Thị Minh Hằng. Lá thơ ký tên bà Sofie Zuschlag Dyhr của bộ Ngoại giao Ðan Mạch, viết rằng Ðan Mạch và Liên minh Châu Âu vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn tiến ở Việt Nam, và Liên Âu đã có nhiều cơ hội nêu lên vấn đề này.

Trong thời gian diễn ra Vòng Ðối thoại thứ nhất về Nhân quyền giữa Việt Nam và Liên Âu tại Hà nội vào tháng giêng vừa qua, quyền tự do phát biểu đã được thảo luận, đặc biệt nhấn mạnh vào quyền các cá nhân được bày tỏ quan điểm của mình và những hạn chế trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng Internet. Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục giám sát tình hình nhân quyền ở Việt Nam cũng như tình trạng các cá nhân như đã được đề cập trong thư nói trên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}