QUAN THUẾ MỸ BẮT ÐƯỜNG DÂY ĂN CẮP XE HƠI HẠNG SANG ÐƯA VỀ VIỆT NAM

@ 5 April 2012 03:37 AM


Tin Los Angeles - Cơ quan Quan Thuế Mỹ CBP vừa tịch thu một số xe hơi hạng sang bị ăn cắp và đang trên đường chuyển về Việt Nam với tổng trị giá $1.5 triệu. Trong số 20 chiếc xe bị ăn cắp bao gồm Lamborghini, Ferrari, Mercedes, BMW, Infiniti, Lexus và Audi, có bốn chiếc đã về tới Việt Nam. Tất cả đều được gởi qua hải cảng Los Angles Long Beach Seaport. Ngoài Việt Nam, một số chiếc xe này được chuyển đến Hồng Kông. Tại buổi họp báo ở nhà kho Price Transfer Warehouse thành phố Carson ngày hôm qua, CBP cho giới truyền thông thấy hàng chục chiếc xe hạng sang đậu thành một hàng. Riêng chiếc Lamborghini màu cam và chiếc Ferrari màu đen được để riêng qua một bên để mọi người xem. Ông Carlos Martel giám đốc CBP phụ trách hải cảng, nói họ đã ngăn chặn một thương vụ tổng cộng 20 chiếc xe hạng sang bị ăn cắp, trị giá $1.5 triệu, đang trên đường đến Việt Nam và Hồng Kông.

Những chiếc xe này được kẻ gian để trong tám container và khai gian là dụng cụ tập thể dục cũ. Cơ quan này đang giữ 12 chiếc. Trong tám chiếc còn lại, bốn chiếc được hoàn trả cho chủ, còn bốn chiếc đã đến Việt Nam qua hai container. CBP kết hợp với cảnh sát tiểu bang California điều tra sự việc, qua mật báo của một tiệm bán xe trong vùng, khi họ phát giác có người dùng danh tánh giả để mua xe. Tiệm bán xe này còn cho biết một số xe nằm trong các container ở hải cảng, vì những xe này có gắn hệ thống định vị toàn cầu GPS. Khi được hỏi trường hợp sử dụng danh tánh giả, ông Martel giải thích kẻ gian dùng danh tánh giả để mướn hoặc mua những chiếc xe mới này. Khi các tiệm bán xe, ngân hàng và hãng bảo hiểm không nhận được tiền trả hàng tháng, họ bắt đầu nghi ngờ. Thế là họ báo cho Cảnh sát.

Số lượng xe hạng sang bị tịch thu lần này làm nhân viên công lực ngạc nhiên. Trung Sĩ Mike Stefanoff, một chỉ huy của CHP tham gia chiến dịch bắt xe lần này, nói chưa bao giờ ông thấy số lượng xe hạng sang bị ăn cắp nhiều đến như vậy. Có chiếc giá cả trăm ngàn đô-la. Ông Stefanoff cho biết CHP có tới bảy nhân viên tham gia toàn thời gian trong công tác chống buôn lậu tại hải cảng. Cơ quan công lực cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa chính thức bắt ai hoặc câu lưu ai cả, vì còn đang điều tra thêm. Có thể đây là một đường dây tội phạm, hoặc có thể là từng cá nhân. Ông Martel cho biết CBP đã báo cho quan thuế Việt Nam và yêu cầu thu hồi bốn chiếc xe bị ăn cắp. Sau khi kết thúc điều tra, chắc chắn một số cá nhân sẽ bị bắt và truy tố ngay cả dù họ không ở Hoa Kỳ. Trung Sĩ Stefanoff nói họ sẽ yêu cầu dẫn độ tội phạm, nếu họ đang sống ngoài Hoa Kỳ.

Trước đây chính quyền Armenia từng giao cho Mỹ những người phạm tội qua chương trình dẫn độ. CBP cho biết chiến dịch chống buôn lậu xe ăn cắp vào các quốc gia hải phận Thái Bình Dương mới được bắt đầu cách đây vài năm và họ từng bắt một số xe và máy xe xuất cảng bất hợp pháp. Họ đã bắt đầu chiến dịch này hồi Tháng Ba, 2009 và ngăn chặn nhiều trường hợp. Chỉ riêng trong năm 2011, hải cảng Los Angeles Long Beach Seaport tịch thu 61 xe hơi và 49 máy xe hơi đang chuẩn bị xuất cảng. Trong số này, 24 xe và máy xe bị ăn cắp, 73 trường hợp không có người nhận, bảy trường hợp khai giá trị xe quá thấp và sáu trường hợp dùng giấy tờ giả để xuất cảng. Tổng giá trị số hàng bị tịch thu là $1.8 triệu. Chơi xe hơi hạng sang hiện đang là một mốt thời thượng đối với các đại gia tại Việt Nam, cho dù mức thuế đánh vào xe nhập cảng lên đến 300%. Lẽ dĩ nhiên chỉ có những cán bộ tham nhũng cực kỳ mới có tiền để mua những loại xe đắt tiền này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}