CAM BỐT BẤT NGỜ ÐƯA CHỦ ÐỀ BIỂN ÐÔNG VÀO NGHỊ TRÌNH THƯỢNG ÐỈNH

@ 5 April 2012 04:14 AM
Tin Nam Vang - Khối ASEAN nên có một lập trường chung về dự thảo quy ước hành xử ở Biển Ðông trước khi thương thảo với Trung Cộng, theo lời tổng thống Phi Luật Tân là ông Benigno Aquino. Ðiều bất ngờ là Cam Bốt, nước chủ tịch luân phiên của khối ASEAN, đã đưa chủ đề Biển Ðông vào chương trình nghị sự trong ngày cuối của cuộc họp thượng định 10 quốc gia thành viên ASEAN tại thủ đô Nam Vang, mặc dù có sự phản đối của Trung Cộng trước đó. Ông Aquino nói với các nhà lãnh đạo khác trong khối ASEAN rằng các vấn đề căn bản của đề nghị này phải được coi là việc nội bộ của các thành viên ASEAN.

Theo Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân thì ông Aquino đề nghị rằng dự thảo về Quy Ước Hành Xử phải được ASEAN thông qua trước, rồi các quốc gia thành viên ASEAN mới gặp Trung Cộng. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario cho hay trong cuộc họp trước đó đã có sự bất đồng ý kiến lớn lao khi Tổng Thư Ký ASEAN Surin Pitsuwan loan báo rằng Trung Cộng có thể được mời tham dự việc soạn thảo quy ước này. Theo các hãng thông tấn quốc tế, giới chức Cam Bốt bất ngờ đưa vấn đề Biển Ðông vào chương trình nghị sự trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Trước đó Cam Bốt tuyên bố không đưa chủ đề này vào chương trình sau khi Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào của Trung Cộng thăm Nam Vang. Tuy nhiên Việt Nam và Phi Luật Tân đòi nêu vấn đề này trong cuộc họp các ngoại trưởng, nhiều quốc gia thành viên ASEAN hiện có tranh chấp chủ quyền biển đảo trong Biển Ðông với Trung Quốc và Ðài Loan. Bà Soeu Rat Chavy, đại diện Bộ Ngoại Giao Cam Bốt, xác nhận với giới truyền thông là chủ đề Biển Ðông sẽ có trong chương trình nghị sự và cho rằng Cam Bốt không bị một áp lực nào cả từ phía Trung cộng.

Cũng theo AFP, vấn đề Biển Ðông sẽ là một đề tài thảo luận chính trong cuộc họp Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN, cuộc họp về an ninh thường niên được tổ chức vào Tháng Bảy với sự tham dự của bộ trưởng 27 quốc gia, kể cả Mỹ, Trung Cộng, Ấn Ðộ, Nhật và Úc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}