BẾ MẠC THƯỢNG ÐỈNH, CÁC LÃNH ÐẠO ASEAN CAM KẾT NỖ LỰC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG

@ 5 April 2012 04:15 AM
Tin Nam Vang - Sau hai ngày họp tại thủ đô Cam Bốt, Hội nghị Thượng đỉnh khối ASEAN đã chính thức bế mạc vào chiều hôm nay. Theo giới quan sát, tranh chấp Biển Ðông với Trung Cộng tiếp tục chiếm một vị trí quan trọng trong các cuộc thảo luận kín giữa 10 lãnh đạo các nước Ðông Nam Á, bên cạnh hai hồ sơ nóng khác là Bắc Hàn và Miến Ðiện. Về Biển Ðông, các lãnh đạo ASEAN một lần nữa cam kết tăng cường các nỗ lực để giải quyết hồ sơ này. Bản Tuyên bố chung kết thúc hội nghị đã nhắc lại tầm quan trọng của bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Ðông ký kết giữa khối ASEAN và Trung Cộng tại Nam Vang vào năm 2002, để xác định thêm quyết tâm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Bản tuyên bố viết ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực để bảo đảm việc thực hiện hiệu quả và đầy đủ bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại hải phận Ðông trên cơ sở bản hướng dẫn thực hiện. Hướng tới tương lai trên hồ sơ này, ASEAN cho rằng cần phải nhanh chóng thống nhất ý kiến về nội dung Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Ðông, làm cơ sở để ASEAN trao đổi với Trung Cộng. Khối ASEAN cũng tái khẳng định nhu cầu bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải, tôn trọng luật lệ quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Giới phân tích cho rằng đây là một tuyên bố yếu, nhưng điều đó dễ hiểu trong bối cảnh ASEAN không thể tìm được một lập trường chung trên vấn đề Biển Ðông. Ngoài vấn đề Biển Ðông, lãnh đạo ASEAN hôm nay cũng kêu gọi Bắc Hàn tự kềm chế về vấn đề phóng hỏa tiễn vào trung tuần tháng 4 này để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, nhưng quyết định đó đã bị Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước khác xem là một âm mưu thử nghiệm hỏa tiễn trá hình, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Các lãnh đạo ASEAN cũng quan tâm đến tình hình Miến Ðiện, với cuộc bầu cử bổ túc được tổ chức một cách tự do, dân chủ hôm Chủ nhật vừa qua, đánh dấu bằng chiến thắng vẻ vang của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà. ASEAN đã yêu cầu quốc tế bãi bỏ cấm vận Miến Ðiện để đóng góp tích cực vào quá trình dân chủ và phát triển kinh tế của nước này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}