NƯỚC SÔNG HỒNG Ở LÀO CAI ÐỤC NGẦU

@ 8 April 2012 06:25 AM


Tin Lào Cai - Sông Hồng ở đầu nguồn tỉnh Lào Cai lại có dấu hiệu bất thường về màu sắc và mùi, giống như hiện tượng từng xảy ra vào mùa khô năm ngoái. Xuôi về hạ lưu, cách khu vực A Mú Sung khoảng 60 cây số, hai bờ ven sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai hơn nửa tháng nay, nước sông cũng có màu sắc đỏ sậm không bình thường. Sau khi nước rút đã để lại những vệt đỏ ở trên cát, khiến cho nhiều người dân lo lắng. Một người dân ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết họ rất lo lắng nhưng không biết làm thế nào, không sử dụng nước tưới rau thì rau không sống, mà tưới vào thì lo độc hại. Hiện Chi cục môi trường tỉnh Lào Cai nói là đã lấy một số mẫu nước sông Hồng tại các điểm có dấu hiệu ô nhiễm để kiểm tra.

Kết quả sơ bộ cho thấy một số chỉ tiêu về amoni và phốt phát là những chất được sinh ra trong quá trình phân hủy hữu cơ có chiều hướng cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Ðồn biên phòng A Mú Sung khuyến cáo người dân một số xã giáp biên tạm thời không sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt và sản xuất. Sở Tài nguyên môi trường cũng đang kiểm soát tất cả các nguồn thải trên địa bàn. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai khẳng định từ phía giáp ranh trên sông Hồng chảy vào đất Việt, trên địa bàn Lào Cai có 1 nhà máy tuyển đồng, nhưng nhà máy này cũng cách sông khá xa, khoảng 300 thước. Ngoài ra hai bên sông, nguồn thải sinh hoạt rất ít. Nguyên nhân chính có thể khẳng định xuất phát từ đầu nguồn.

Năm ngoái cơ quan hữu trách tỉnh Yên Bái cũng phát giác nước sông Hồng chảy qua thành phố này có hàm lượng chì và cadimi cao hơn gấp 7 lần tiêu chuẩn và kết luận nguồn gây ô nhiễm không xuất phát từ Yên Bái. Nhưng đến nay các cơ quan hữu trách vẫn chưa xác định được các nguồn gây ô nhiễm cho sông Hồng xuất phát từ đâu. Sông Hồng là hệ thống sông lớn bắt nguồn từ Trung Cộng và có hơn nửa chiều dài chảy qua 8 tỉnh của Việt Nam liên quan đến đời sống, sản xuất của hàng vạn người dân trong lưu vực, nhiều người lo ngại Trung cộng đã đầu độc dòng sông gây ảnh hưởng đến người dân Việt Nam ở hạ lưu sông này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}