12,000 CÔNG TY SỤP TIỆM TAM CÁ NGUYỆT ÐẦU TIÊN SỨC TĂNG KINH TẾ CHỈ CÒN 4%

@ 8 April 2012 06:27 AM
Tin Hà Nội - Liên tục nhiều doanh nghiệp giảỉ thể, trong khi kinh tế Việt Nam chậm lại. Tuy nhiên Bộ Trưởng kinh tế Cộng sản Việt Nam cho biết chuyện doanh nghiệp sụp tiệm là bình thường. Bản tin từ trong nước cho biết gần 12,000 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bản tin này thêm con số này tăng khoảng 6% so với 2011 nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thì việc giải thể này sẽ không tác động lớn tới thất nghiệp do trong số đóng cửa có rất nhiều doanh nghiệp ảo.

Ðiều ghi nhận rằng sức tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng vừa qua chỉ bằng phân nửa sức tăng kinh tế trung bình thường niên các năm qua của Việt Nam. Bản tin cho biết riêng trong tam cá nguyệt đầu tiên năm 2012, đã có hơn 2200 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể trong cả nước. Cùng với đó là hơn 9700 đơn vị ngừng hoạt động có thời hạn và dừng nộp thuế. Con số này tuy vẫn thấp hơn so với con số thành lập mới là 15,300 doanh nghiệp, nhưng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp 4% cho thấy nền kinh tế đang trải qua một giai đoạn khó khăn, mặc dù các yếu tố khác đã có dấu hiệu ổn định. Cộng hai con số 2200 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể với con số 9700 doanh nghiệp xin ngừng hoạt động có thời hạn và dừng nộp thuế, là con số gần 12,000 doanh nghiệp đóng cửa luôn hoặc tạm đóng cửa.

Trong khi đó, bản tin VTC News lại ghi lời tuyên bố lạc quan của ông Bộ trưởng khi cho rằng lập doanh nghiệp mới, doanh nghiệp đóng cửa, giải thể là chuyện bình thường. Ông này biện minh rằng số doanh nghiệp nhiều hay ít không quan trọng bằng tính hiệu quả của cả nền kinh tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}