HÀNG MỸ NGHỆ, ÐỒ GỖ Ế ẨM, DOANH NGHIỆP MUỐN PHÁ SẢN

@ 8 April 2012 06:28 AM


Tin Sài Gòn - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ trong nước phải bán tháo máy móc, thậm chí phải vay với lãi suất 10% một tháng để duy trì hoạt động sản xuất. Theo một phóng sự đăng trên báo trong nước, từ đầu tháng 3 đến nay các công ty mỹ nghệ chỉ xuất cảng cầm chừng vì hết vốn. Chủ nhiệm một Hợp tác xã cho biết hầu hết ngân hàng đều từ chối cho vay vì lý do không có tài sản thế chấp.

Trước đây khi Hợp tác xã gặp khó có thể đến xin tiền quỹ của Liên minh, nhưng mới đây chính liên minh cũng từ chối cho vay với lý do tương tự. Nguồn vốn không có, trong khi chi phí sản xuất tăng, giá nguyên vật liệu, nhân công, tiền thuê bãi đất bằng đều tăng gấp đôi buộc họ phải đi vay mượn tiền từ bạn bè, người thân quen với lãi suất có khi đến 10% một tháng để sản xuất cầm chừng. Ông này cho biết đơn hàng không thiếu nhưng vốn không có làm sao dám nhận, và khẳng định trong vài tháng tới nếu tình hình căng thẳng không giảm bớt, chắc chắn hợp tác xã buộc phải giải thể vì thiếu vốn. Hay tại Bình Dương, xưởng sản xuất guốc mộc xuất cảng Hùng Thái thuộc làng nghề sản xuất guốc Bình Nhâm hiện cũng cắt giảm từ 200 lao động xuống còn 50 người.

Giám đốc công ty, cho biết tình hình kinh tế có chiều căng thẳng nên xưởng đã hạn chế mua gỗ nguyên liệu, nhưng không ngờ đơn đặt hàng năm nay lại quá hiếm hoi. Xưởng này làm guốc mộc xuất qua châu Âu, Nhật Bản, nhưng năm nay lượng hàng giảm đến 50%. Ngặt nghèo hơn, chủ một cơ sở sản xuất gỗ xuất cảng tại Bình Dương mới đây đã thông báo là bán được toàn bộ máy móc, nhà xưởng với giá lỗ một nửa. Chủ doanh nghiệp này cho biết là ngay từ năm 2008, lúc cơ sở này đổ vào hơn chục tỉ đồng để trang bị máy móc, mở rộng nhà xưởng và đơn đặt hàng từ châu Âu khá đều đặn thì khi tính toán lại các khoản thu chi, trả lãi ngân hàng, tiền lời đã không còn.

Sang năm 2009, đơn đặt hàng giảm mạnh khiến doanh nghiệp phải cắt giảm nhân công từ 150 người xuống còn 100 người mà ngày công vẫn liên tiếp giảm. Sống thoi thóp cho đến năm 2012 này thì tình hình còn bi đát hơn. Ðó là chỉ mới đầu năm, hàng loạt chi phí tăng đến chóng mặt. Chỉ tính riêng giá nguyên liệu gỗ đầu vào đã tăng 30% cùng hàng loạt chi phí khác như lao động, bãi đất bằng, lãi suất. Trước tình hình khó khăn, các doanh nghiệp đành chọn giải pháp hoặc quyết định bán máy móc, nghỉ làm luôn hoặc tìm cách xoay xở mọi nguồn lực về vốn để duy trì sản xuất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}