CÁC CÔNG TY QUỐC DOANH HÀNG ÐẦU VIỆT NAM XÀI BẬY HƠN $1.5 TỈ

@ 8 April 2012 06:43 AM
Tin Hà Nội - Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2012 và mới làm có 25 cuộc thanh tra các tổng công ty quốc doanh hàng đầu của Việt Nam, thanh tra nhà nước Cộng sản Việt Nam đã phát giác sai phạm, thiếu sót về kinh tế với số tiền 30,720 tỉ đồng hay tương đương khoảng $1.5 tỉ đô-la. Các cuộc thanh tra tập trung vào một số tập đoàn và tổng công ty quốc doanh hàng đầu của chế độ phơi bày tình trạng sử dụng ngân khoản nhà nước vào các hoạt động kinh doanh hay đầu tư đã không theo những quy định, luật lệ đề ra. Bản tin cho biết một số tập đoàn bị thanh tra như Tập Ðoàn Hóa Chất Việt Nam; Tập Ðoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam; Tập Ðoàn Sông Ðà; Tập Ðoàn Viễn Thông Quân Ðội. Tuy số tiền sai phạm lớn như trên, thanh tra nhà nước chỉ kiến nghị thu hồi 3712 tỷ đồng tức khoảng hơn $180 triệu đô-la, đồng thời kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm. Bản tin chỉ nêu ra những số tiền xài láo, bất chấp các quy định được đặt ra tại Tập Ðoàn Sông Ðà và Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam.

Ðiều đáng nói là đương kim Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Ðinh La Thăng từng là người cầm đầu của cả hai tập đoàn vừa kể. Ông Ðinh La Thăng 52 tuổi, leo lên từ chức vụ khiêm tốn kế toán viên của công ty cung ứng vật tư thuộc tổng công ty xây dựng thủy điện Sông Ðà năm 1983. Chỉ trong 8 năm, ông leo lên ghế chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty Sông Ðà. Hơn 2 năm sau ông được điều về Thừa Thiên-Huế là phó bí thư tỉnh ủy. Ðến cuối năm 2005 thì được bốc lên làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam thay cho ông tiền nhiệm nhiều tai tiếng tham nhũng.

Khi họp báo công bố một số kết luận thanh tra, Phó tổng thanh tra nhà nước tuyên bố sẽ xử phạt nghiêm túc cá nhân liên quan tới sai phạm ở Petro Vietnam. Ðương sự tiết lộ chút ít khi nói những sai phạm ở Petro Vietnam có trách nhiệm của người đứng đầu tức ông Ðinh La Thăng. Trong số những số tiền xài bậy của các tập đoàn tổng công ty nhà nước bị nêu ra lần này, ngoài những người cầm đầu của tập đoàn và tổng công ty, ôliên đới chịu trách nhiệmọ còn có cả Bộ Xây Dựng, Bộ Tài Chính, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tây, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, và một sổ tỉnh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}