BA NƯỚC ÐƯỢC GIỚI ÐẦU TƯ ASEAN ƯA CHUỘNG NHẤT TRONG ÐÓ CÓ VIỆT NAM

@ 10 April 2012 07:21 AM
TỔNG HỢP.-Những hình ảnh trái ngược về Việt Nam được nhìn theo nhiều lăng kính khác nhau chưa đủ ảnh hưởng làm giới đầu tư ASEAN thất vọng.Theo một công trình khảo sát công bố cách đây vài ngày thì 3 nước Indonesia, Việt Nam và Singapore là ba điểm đầu tư hàng đầu trong số 10 quốc gia Ðông Nam Á. Trong bản nghiên cứu điều tra do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN gọi tắt là ABAC công bố, Việt Nam đứng thứ hai, chỉ thua Indonesia, một nền kinh tế lớn nhất Ðông Nam Á, nhưng lại hơn được cả Singapore.

Theo báo Jakarta Globe số ra hôm 7 tháng 4 năm 2012, các tác giả công trình nghiên cứu của ABAC đã đặt câu hỏi cho 405 doanh nhân và lãnh đạo công nghiệp trong khu vực, mỗi câu hỏi được phép có nhiều câu trả lời. Tổng cộng có 50% người được hỏi chọn Indonesia là điểm đầu tư tốt nhất trong số 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á, tiếp theo là Việt Nam với 46%, và sau đó là Singapore với 43%. Kết quả này cũng trùng hợp với một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản JETRO, theo đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những điểm đến chính cho việc các công ty Nhật mở rộng kinh doanh trong ba năm tới.

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong công trình khảo sát là những vấn đề mà giới đầu tư cho là khiến họ lo ngại. Tại Indonesia chẳng hạn, mối lo lớn nhất của các doanh nhân là nạn tham nhũng cũng như tính chất lỏng lẻo của luật pháp. Ðối với Thái Lan, bất ổn chính trị và tham nhũng bị coi là những nhân tố làm giới đầu tư nản lòng nhất. Và tại Philippines, vấn đề chủ chốt là tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}