DÒNG SÔNG HỒNG ÐANG BỊ BỨC TỬ, VIỆT NAM CHƯA CÓ GIẢI PHÁP CỨU VÃN

@ 10 April 2012 07:24 AM


HÀ NỘI.-Việc quản lý sông Mê Kông từ nhiều năm nay đã trở thành một vấn đề quốc tế, trong khi đó, sông Hồng, con sông mang lại nguồn sống cho hàng chục triệu cư dân Việt Nam ở miền Bắc Việt Nam lại ít được chú ý. Không chỉ suy kiệt về nước, sông Hồng còn bị ô nhiễm bởi các nguồn chất thải trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như từ bên kia biên giới. Trong khi đó, chính quyền Việt Nam dường như vẫn bế tắc trong việc tìm một giải pháp cứu vãn nguồn nước sông Hồng.

Tại Việt Nam, trong vòng mươi năm trở lại đây, vấn đề có đủ nước và nước sạch đang được đặt ra ngày càng cấp thiết. Cũng như nhiều nước đang phát triển khác, nhìn chung Việt Nam đang bị động trước những thách thức này. Vốn không phải là một quốc gia thiếu nước, nhưng hiểm họa không có đủ nước đang trở thành nhãn tiền đối với Việt Nam. Bên cạnh nguồn nước mưa và các sông ngòi trong nước, hơn phân nửa lượng nước của Việt Nam đến từ các con sông xuyên quốc gia, đặc biệt là sông Mê Kông và sông Hồng. Cho đến khi, cách đây ít năm, công luận đều sững sờ khi thấy con sông vốn mang hình ảnh phù sa cuồn cuộn chảy, bị cạn đáy vào mùa khô. Không chỉ suy kiệt về nước, sông Hồng còn bị ô nhiễm bởi các nguồn chất thải trong nước, cũng như từ bên kia biên giới.

Hai ba năm trở lại đây, công luận lại ngỡ ngàng vì mực nước ở Lào Cai, cửa ngõ của dòng chính sông Hồng từ Trung Quốc sang nhiều lần xuống thấp đến mức kỷ lục và ô nhiễm đến mức không ngờ. Trong nhiều cuộc hội thảo ở trong nước cũng như quốc tế, vấn đề sông Hồng cũng được đề cập nhưng chỉ thoáng qua và sơ sài. Trong khi chính quyền Việt Nam dường như không chú ý gì đến dòng sông sinh tử của người ở Miền Bắc Việt Nam. Mới đây chương trình tạp chí xã hội của đài quốc tế Pháp RFI với những khách mời gồm nhiều nhân vật đáng chú ý về tài nguyên và môi trường để đưa ra một vài giải pháp, nhưng không chắc là những giải pháp này được Hà Nội quan tâm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}