VIỆT NAM ỦNG HỘ GIẢI PHÁP ÐA PHƯƠNG VỀ VIỆT NAM

@ 10 April 2012 07:36 AM
TỔNG HỢP.-Trang mạng của nhật báo Philippines - The Philippines Star, hôm nay vừa đăng tải tin cho biết Việt Nam ủng hộ lập trường của nước này về cách đến gần đa phương để giải quyết các tranh chấp ở Biển Ðông. Việt Nam, một trong sáu bên có tranh chấp ở Quần đảo Trường Sa, đã quả quyết ủng hộ đề nghị của Philippines về cách đến gần đa phương để giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng cách thông qua Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á Asean. Phát ngôn viên của tổng thống nước này là Edwin Lacierda đã dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có tuyên bố trên tại Hội nghị thượng đỉnh Asean tại Phnom Penh hồi tuần trước.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề nghị với giới đồng nhiệm rằng các nước Asean, nhất là các nước có tranh chấp ở hải phận giàu tài nguyên này, nên giải quyết vấn đề với nhau trước khi mời Trung Quốc tham gia đàm phán. Ông Lacierda cho biết khi đến lượt Việt Nam phát biểu, Thủ tướng Dũng nói rằng Asean nên đẩy nhanh việc soạn thảo các nội dung của bản quy tắc ứng xử COC rồi sau đó sẽ mời Trung Quốc đàm phán trên cơ sở này.

Ông Dũng kết luận rằng “Về thực chất, Việt Nam ủng hộ lập trường của Philippines.” Ðược biết Trung Quốc chủ trương giải quyết vấn đề Biển Ðông bằng các cuộc thương lượng đa phương, còn Phillipines thì khuyến cáo các nước nên giải quyết vấn đề Biển Ðông bằng thương lượng đa phương.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}