PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: SÀI GÒN ÐANG LÚN VÀ SUY KIỆT VÌ KHÔNG CÒN TIỂN ÐỂ CỨU CHỮA

@ 10 April 2012 07:38 AM


Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tin Sài Gòn đang lún và suy kiệt vì không còn tiền để cứu chữa, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây... (video insert)

Mưa bão bất thường ở Việt Nam ngày càng nhiều, mực nước trên các sông ngày càng dâng cao, mặt đất ở Sài Gòn cũng đang lún trông thấy, nhưng hiện trạng là chính quyền CSVN đang suy kiệt và không còn đủ sức để tìm đâu rang hàng ngàn tỉ đồng nữa để chống ngập, lún. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm địa tin học (ÐH Quốc gia Sài Gòn) cho thấy tình trạng lún mặt đất tại thành phố này đang diễn ra nhanh ở nhiều khu vực. Tốc độ lún này đang làm nhiều người lo ngại,vì theo tính toán, nếu chỉ cần ở một số nơi, mức lún đến 1m thì toàn Sài Gòn sẽ có đến 20% diện tích bị ngập lụt vô phương cứu chữa. Nhưng hiện nay ở các vùng như Bình Chánh, Thủ Ðức... mức lún đã đến 60 hoặc 80cm. Do đó một viễn cảnh tăm tối cho cư dân Sài Gòn có lẽ sẽ không còn xa.

Theo Tiến sĩ Hồ Long Phi - giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu Sài Gòn - cho biết thì khoảng 15 năm nay, mức lún sụt của Sài Gòn diễn ra rất nhanh, nhưng không hiểu sao chính quyền CSVN vẫn không động tâm. Nhiều lời đánh động về việc này và cảnh báo về môi trường khi thấy chính quyền CSVN mở ra quá nhiều dự án nhà cao tầng và khai thác nước ngầm vô tội vạ, nhưng kết quả vẫn là sựlàm ngơ từ các quan chức đã ngậm sâu quá nhiều các hợp đồng béo bở. Tiến sĩ Hồ Long Phi cũng cho biết qua các khảo sát, người ta tin rằng nguyên nhân gây lún nhiều tại khu vực Hiệp Bình Chánh - một trong những nợi ngập nặng nhất - là do gần đây chính quyền đã phát triển nhiều nhà cao tầng, đặc biệt là khu vực dọc đường Kha Vạn Cân.

Còn khu lõm thuộc quận 6, 8 là do khai thác nước ngầm nhiều vì vùng này thiếu nước máy. Một bài toán giả định rằng chẳng may Sài Gòn bị lún đến 1m, thì hậu quả sẽ khiến hệ thống thoát nước và cả hệ thống kiểm soát triều cường của toàn thành phố Sài Gòn hoàn toàn bị vô hiệu hóa, không thể thoát nước cũng như kiểm soát triều được. Khu vực nghiên cứu giả định có diện tích khoảng 5.000 hecta, gồm dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đến các quận 1, 5, 10, khi lún từ 1-2m sẽ bị ngập khoảng 20% diện tích. Lúc đó khu vực này phải có một lượng máy bơm đủ công suất để đẩy ra đến 10 triệu m3 nước. Thử hình dung nếu toàn bộ Sài Gòn với diện tích khoảng 650km2 (hơn 10 lần diện tích nghiên cứu) thì lượng nước cần bơm phải gấp 10 lần.

Tức mỗi đợt mưa dân Sài Gòn phải giải quyết hàng chục triệu mét khối nước và nhà nhà sẽ phải dùng máy bơm để bơm nước mới có thể sống yên. Một con số tiêu tốn khổng lồ sẽ xảy đến, và làm khổ thêm không biết bao nhiêu người. Cũng cần nhắc lại là trước đây, Sài Gòn từng được gọi là hòn ngọn Viễn Ðông, nếu thực trạng này diễn ra, có lẽ người ta sẽ phải đổi tên và gọi là Hòn ngọc nước Viễn Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}