TRUNG CỘNG, PHI LUẬT TÂN ÐỤNG ÐỘ Ở BIỂN ÐÔNG

@ 12 April 2012 12:13 AM
{nl} Tin Manila - Các viên chức Phi Luật Tân đã lên tiếng tố cáo tàu giám sát Trung Cộng ngăn chặn một chiếc tàu của hải quân Phi Luật Tân bắt giữ ngư dân Trung Cộng đánh bắt cá bất hợp pháp vào ngày hôm qua. Vụ đụng độ căng thẳng trên biển giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân tới nay vẫn chưa thấy có tín hiệu được xoa dịu. Mỗi bên đều tố cáo đối phương vi phạm chủ quyền tại Biển Ðông. Vụ việc bắt đầu khi 2 tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn cản không cho một tàu chiến của Manila bắt giữ một nhóm ngư dân Trung Cộng gần bãi đá ngầm có tranh chấp cách đảo Luzon của Phi Luật Tân chừng 230 cây số. Sự kiện này đã khiến Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert Del Rosario triệu tập đại sứ Mã Khắc Khanh của Trung Cộng tại Phi Luật Tân, và cả đôi bên đều tuyên bố nắm chủ quyền tại bãi đá ngầm nơi tàu của hai nước đụng độ.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Rosario loan báo hai bên đang tìm cách giải quyết vấn đề theo đường lối ngoại giao, nhưng ông cũng cảnh cáo rằng Phi Luật Tân chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ an ninh lãnh thổ nếu bị khiêu khích.



Trong khi đó tòa đại sứ Trung Cộng tại Phi Luật Tân ra thông cáo tố cáo hải quân Phi Luật Tân sách nhiễu ngư dân Trung Cộng và nhúng tay vào các hoạt động bất hợp pháp. Bắc Kinh kêu gọi Manila chấm dứt điều mà Bắc Kinh gọi là các hoạt động bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu tàu của Phi Luật Tân phải rời khỏi khu vực. Cả Bắc Kinh và Manila đều tuyên bố chủ quyền tại khu vực bãi đá ngầm mà Phi Luật Tân gọi là Panatag, tức đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Trung Cộng.

Theo Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, tàu hải quân của Manila đã để ý thấy các tàu đánh cá của Trung Cộng từ hôm chủ nhật. Manila cho biết ngày hôm qua hai tàu hải giám của Trung Cộng đã tới ngăn cản không tàu chiến của Phi Luật Tân tiến hành bắt giữ các ngư dân Trung Cộng mà Manila cho là đánh bắt bất hợp pháp trong lãnh hải của họ. Ngược lại tòa đại sứ Trung Cộng nói các tàu cá của họ chỉ tạm dừng gần đảo này vì thời tiết xấu, và tuyên bố rằng hai tàu hải giám mà Bắc Kinh phái tới có hành vi nhằm bảo vệ quyền và quyền lợi hàng hải quốc gia của Trung Cộng. Phát ngôn nhân Lưu Vị Dân của Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói hành động mà Phi Luật Tân gọi là thực thi luật pháp trong hải phận ngoài đảo Hoàng Yến là vi phạm chủ quyền của Trung Cộng, cũng như vi phạm sự đồng thuận của hai nước về việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Ðông.

Căng thẳng trong khu vực trong mấy năm gần đây đang gia tăng khi Trung Cộng ngày càng xác lập mạnh mẽ các tuyên bố chủ quyền của họ trên toàn bộ khu vực 3.5 triệu cây số vuông ở Biển Ðông giàu tài nguyên mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền một phần. Các chuyên gia cho rằng có phần chắc tranh chấp Biển Ðông sẽ không sớm được cải thiện trong tương lai gần, dù mọi người không nghĩ sẽ có bất kỳ sự leo thang quân sự lớn nào tại đây. Ðây là vụ đối đầu nguy hiểm nhất giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân trong những năm gần đây. Vụ việc xảy ra sau những tranh cãi ngoại giao qua lại liên quan đến kế hoạch tập trận chung giữa Phi Luật Tân với Việt Nam trên Biển Ðông mà Manila loan báo trong tháng vừa qua.(SBTN)