TRUNG CỘNG YÊU CẦU NGA TRÁNH XA BIỂN ÐÔNG

@ 12 April 2012 12:14 AM
Tin Bắc Kinh - Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng Lưu Vị Dân yêu cầu các nước không có liên quan đến tranh chấp Biển Ðông nên tránh xa khu vực này. Sau cuộc tranh cãi với Ấn Ðộ về dự án hợp tác thăm dò dầu khí của New Delhi với Việt Nam tại các lô mà Hà Nội tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông, Trung Cộng lên tiếng yêu cầu Nga chớ nên có các hoạt động tương tự như Ấn Ðộ theo lời mời của phía Việt Nam. Trước tin các công ty dầu khí của Việt và Nga đã ký thỏa thuận thăm dò dầu khí tại Biển Ðông, tại buổi họp báo ngày hôm nay, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng Lưu Vị Dân nói Trung Cộng có chủ quyền không thể tranh cãi tại Biển Ðông.

Vẫn theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng, Bắc Kinh hy vọng các tranh chấp có thể được giải quyết thông qua thương lượng giữa các nước liên quan và các công ty của các nước ngoài khu vực Biển Ðông nên tránh dính líu vào các tranh chấp trong vùng.

Trước đó, Trung Cộng cũng đã yêu cầu Ấn Ðộ ngưng hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam trên Biển Ðông. Tuy nhiên New Delhi đã gạt qua một bên lời kêu gọi này. Ấn Ðộ khẳng định dự án hợp tác với Hà Nội tuân thủ đúng luật quốc tế, đồng thời tuyên bố rằng Biển Ðông thuộc sở hữu toàn thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}